Từ tháng 3/2020, khi các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam gián đoạn, rồi ngừng hẳn do dịch Covid-19, công dân Việt Nam gần như không còn con đường nào khác để về quê, trừ phi được bay trên các chuyến giải cứu.

Chi phí đắt đỏ

Chuyến bay giải cứu do các hãng hàng không Việt Nam thực hiện theo phương thức thuê chuyến và do các cơ quan nhà nước tổ chức. 

Các chuyến bay như vậy, được thực hiện và khuyến nghị chỉ dành cho những người thực sự có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu cấp bách (hết hạn visa, không có công ăn việc làm, không có chỗ ở ổn định, có vấn đề về sức khỏe, tài chính hoặc các lý do đặc biệt chính đáng khác) (theo hướng dẫn trên trang của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ).

{keywords}
Công dân từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay hạ cánh tại Vân Đồn ngày 12/9 theo chương trình thí điểm “hộ chiếu vắc xin” của Bộ Y tế

Vẫn còn một số hãng khác duy trì các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam, chủ yếu để vận chuyển hàng hoá, và một số ít hành khách đến Việt Nam, là các chuyên gia, nhà quản lý quốc tịch nước ngoài, và thân nhân của họ (những người này đều phải được các cơ quan của Việt Nam phê duyệt từng trường hợp một). 

Ở chiều từ Việt Nam đi, chính các chuyến bay này đã giúp cho nhiều thanh thiếu niên Việt Nam có thể đến các trường học ở nước ngoài đúng lịch. 

Nhưng ở chiều về thì khác. 

Kể từ khi dịch bùng phát, có rất nhiều quốc gia đã từng đóng cửa biên giới toàn bộ hoặc từng phần, với các vùng và quốc gia khác nhau, nhưng công dân của họ, và cả những người được cấp giấy tờ để học tập, làm việc ở nước họ, sẽ luôn được đảm bảo quyền nhập cảnh vào đất nước. 

Chính sách ngặt nghèo với người trở về đã khiến chi phí cho mỗi chuyến trở về trở nên đắt đỏ. 

Theo thông báo trên trang của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Đức, để có thể trở về Việt Nam trên chuyến bay (một chiều) VN5036 của Vietnam Airlines từ Frankfurt và Paris về Vân Đồn ngày 15/12, cách ly trong 7 ngày tại khách sạn Novotel Hạ Long, mỗi hành khách sẽ phải trả 66 triệu đồng (2.510 euro).

Với những người Việt Nam đang ở các quốc gia châu Âu khác, chi phí cho một chuyến thăm quê như vậy sẽ còn gồm vé máy bay (và lưu trú) từ nơi ở đến Paris và Frankfurt, và vé quay trở lại châu Âu, tổng cộng sẽ vào khoảng 1.200 đến 1.500 euro nữa. 

Như vậy, tổng chi phí cho một chuyến đi về quê cuối năm, sẽ vào khoảng 4.000 euro, vượt xa khả năng của đa số người xa xứ cho một chuyến về nhà.

Chi phí đó cũng sẽ phi lý, nếu so với giá vé máy bay khứ hồi từ châu Âu đến Đông Nam Á vào khoảng 1.000 euro, và giá các khách sạn 4 và 5 sao ở Hạ Long đang niêm yết ở booking.com vào khoảng 8 đến 12 triệu đồng mỗi tuần bao gồm ăn sáng.

Mở cánh cửa trở về không quá khó  

Thật ra, mở một cánh cửa trở về không quá khó, kể cả trong các điều kiện như hiện tại.

{keywords}
Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn

Chúng ta chỉ cần cho phép các hãng hàng không quốc tế được nhận khách người Việt đến sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, yêu cầu hành khách có kết quả xét nghiệm Covid-19 phù hợp, tiêm chủng đầy đủ, và cho phép các khách sạn, cơ sở lưu trú ở các địa phương lân cận được đăng ký, tiếp nhận và tổ chức cư trú cho hành khách trên các chuyến bay cách ly tập trung. 

Thậm chí, nếu coi những người Việt Nam trở về nhà đơn giản chỉ là các ca có nguy cơ lây nhiễm, hoàn toàn có thể cho phép họ thực hiện cách ly tại nhà với những điều kiện như những người Việt Nam khác đang cư trú trong nước thực hiện cách ly tại nơi ở (mà hầu hết các địa phương đang triển khai). 

Ở thời kỳ đầu của dịch bệnh, nhu cầu trở về nhà chỉ cấp thiết với một số ít người, nhưng sau gần 2 năm, nhu cầu ấy là cấp thiết với hầu hết những người xa xứ, đang muốn về thăm quê hương, muốn gặp lại gia đình, và nhu cầu ấy là thật sự chính đáng. 

Đó hẳn cũng là lý do các quốc gia khác luôn để mở cánh cửa trở về cho công dân của họ, kể cả trong những thời điểm đóng cửa chặt chẽ nhất. 

Mở cánh cửa về nhà cho những người Việt Nam xa xứ không chỉ là một vấn đề nhân đạo, nó cũng là câu chuyện về phẩm giá của một đất nước nữa. 

Phạm Quang Vinh

Khởi động lại nền kinh tế

Khởi động lại nền kinh tế

Ngày 4/9 có một tin tốt lành: Chuyến bay chở 297 công dân Việt Nam từ Nhật Bản hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn. Những hành khách này đã tiêm 2 liều vắc xin...

tin nổi bật

Về nơi ‘nằm sấp thấy cá, nằm ngửa thấy ong’

Tương Dương - Nghệ An cùng với Hương Khê - Hà Tĩnh và Đông Hà - Quảng Trị là ba điểm nắng nóng nhất miền Trung. Nhưng ít ai biết rằng, ở ngay cạnh “rốn nóng” Tương Dương lại là một điểm đến lý thú bậc nhất ở miền tây Nghệ An.

Người tài không bỏ việc, chỉ rời bỏ sếp kém

Không ít người tài được đưa đi đào tạo, sau khi tốt nghiệp được bố trí công việc thì xin nghỉ hoặc chuyển ra ngoài cơ quan nhà nước. Họ không rời bỏ công việc mà chỉ rời bỏ người quản lý yếu kém.

Thí sinh ngủ quên: Đúng, sai giám thị?

Dư luận xôn xao về vụ một học sinh ngủ quên không làm bài dẫn đến bị điểm liệt và trượt tốt nghiệp THPT. Chưa có xem xét trách nhiệm của giám thị thì người ta đã khẳng định là giám thị làm đúng quy chế.

Trung Quốc thay đổi chính sách đối ngoại, hướng mạnh tới châu Phi

Trong bối cảnh quan hệ với Mỹ và châu Âu có nhiều bước lùi trong thời gian qua, Trung Quốc đang hướng sự chú ý tới châu Phi, nơi họ đang có quan hệ thương mại thân thiết với nhiều quốc gia.

Khủng hoảng tại Sri Lanka tạo thời cơ cho Ấn Độ ‘thế chân’ Trung Quốc

Nhờ vị trí địa lý chiến lược, Sri Lanka từ lâu đã thu hút được sự chú ý của các nước lớn trong khu vực. Việc chính phủ nước này rơi vào khủng hoảng là thời cơ không thể tốt hơn để Ấn Độ cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc tại đây.

Đang thiếu thốn, sao cứ máy móc thuốc nào cũng phải đấu thầu

Cần thay đổi tư duy về mua sắm công trong ngành y, nhanh chóng khắc phục bất cập trong các qui định, qui trình đấu thầu mua sắm thuốc và vật tư y tế.

Đất khó Hóc Chọ và những người giỏi trường đời

Quê tôi ở “vùng hai đầu” - vùng nghèo, vùng khó nhất của huyện Đô Lương. Xóm tôi ở lại là xóm nghèo nhất của xã, xóm của những “hóc”, “chọ” cha ông để lại với những cái tên: Chọ Hao, Chọ Rò, Chọ Mại, Chọ Dong…

Hiến kế phân luồng trên cầu Long Biên cho xe máy, xe đạp và đổi tăng làn giờ cao điểm

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng để kết nối quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình với quận Long Biên của Hà Nội. Cây cầu được xây dựng từ 1898 tới 1902 bởi công ty Daydé & Pillé, và được sử dụng vào năm 1903 với tên ban đầu là cầu Paul Doumer.

Ông Abe với mong muốn một 'Nhật Bản hùng cường trở lại'

Năm 2012, trong nỗ lực vận động bầu cử, ông Abe Shinzo đã đưa ra một số chính sách cải thiện kinh tế xã hội: Nới lỏng tiền tệ, kích thích tài khóa để làm mạnh hệ thống tài chính, cải cách cơ cấu xã hội bằng khuyến khích đầu tư tư nhân.

Abe Shinzo: Người đi giữa những 'tương phản' của xã hội Nhật Bản

Cả nước Nhật đã bị hai phát súng làm cho vừa bàng hoàng vừa tỉnh thức. Sẽ không còn là Nhật Bản của những ngày chưa có việc một cựu Thủ tướng với nhiệm kì dài nhất lịch sử bị ám sát.

Đường hầm ô tô thoát nước: Hà Nội, TP.HCM hết cảnh phố thành sông

Nhóm tác giả từ châu Âu và Mỹ đề xuất đào đường hầm cho ô tô chạy, đồng thời nửa dưới đường hầm vẫn thoát nước khi mưa nhỏ, khi mưa to thì cấm xe, cho nước thoát qua.

Các quốc đảo Thái Bình Dương trong ‘vòng ngắm’ của Trung Quốc

Chuyến thăm kéo dài 10 ngày của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới các quần đảo Thái Bình Dương giàu tài nguyên đã đưa nơi từng bị coi là "vùng nước khuất ngoại giao" trở thành tâm điểm chú ý trên bản đồ địa chính trị thế giới.

Tác động của khủng hoảng kép đến kinh tế Việt Nam

Những hệ lụy của khủng hoảng kép trên thế giới đã nêu trong bài trước sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến phục hồi kinh tế đến nước ta như thế nào?

Khủng hoảng kép chưa từng có tiền lệ

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu lần này có 2 đặc điểm nổi bật, chưa có tiền lệ so với các cuộc khủng hoảng trước mà nhân loại từng chứng kiến.

Khẩu trang và miễn dịch cộng đồng

Gần đây, tôi đến một cơ quan nhà nước nhưng không được cho vào. Những người bảo vệ - trong khi không hề đeo khẩu trang - dứt khoát không cho tôi đi qua cổng vì không có khẩu trang.