Khi là một thiếu niên, Matthew Flanagan từng nặng 198kg, chi gần 8.000 USD mỗi năm cho đồ ăn chế biến sẵn. Bác sĩ đã cảnh báo nếu duy trì lối sống đó, “may mắn lắm thì Matthew sống đến cuối năm” khi anh mới 19 tuổi.

Một biến cố gia đình đã khiến chàng trai người Anh quyết tâm giảm cân. Chị gái Emma bị suy thận nhưng Matthew không phải là người có tạng phù hợp. Bởi vậy, anh quyết tâm tham gia chương trình “chia sẻ thận”. Khi đó, anh có thể hiến tặng nội tạng, đổi lại, Emma có cơ hội nhận được thận của người khác. 

Nhưng những người hiến tạng bị béo phì sẽ có thận không hoạt động hiệu quả và phải đối mặt với nguy cơ biến chứng phẫu thuật cao hơn. Do đó, Matthew phải giảm một lượng cân đáng kể trước khi được chấp nhận. 

giam can.jpg
Matthew trước và sau khi giảm cân. Ảnh: Mirror

“Tôi thay đổi không chỉ vì sức khỏe lâu dài của bản thân mà còn vì Emma nữa. Tình trạng của chị ấy đã cho tôi động lực và quyết tâm giảm cân, tôi sẽ giúp Emma có được một quả thận mới”, Matthew tâm sự. 

Hiện tại, với cân nặng 92kg, Matthew đã có thể tham gia chương trình "chia sẻ thận". Dự kiến, cuối năm nay, anh sẽ hiến tạng cho một người có nhu cầu. 

Sau khi có vóc dáng gọn gàng hơn nhiều, anh thích đi bộ đường dài, leo núi. “Trước đây, tôi thường ngồi trong phòng chơi điện tử với rèm kéo kín, giờ tôi luôn muốn đứng dậy và đi dạo. Tôi đi bộ khoảng 6km vào giờ nghỉ trưa, một số ngày, tôi sẽ đi dạo thêm với bố khi về nhà. Tôi muốn làm rất nhiều thứ mà trước đây chỉ dám mơ. Tôi cũng cảm thấy tự tin hơn vào bản thân”.

Theo Mirror, trong hành trình thay đổi bản thân, Matthew gặp bạn gái là Anna - thành viên của chương trình giảm cân. Họ cùng nhau nỗ lực và động viên người yêu đi đúng hướng. 

Matthew cho biết anh từng luôn thấy khó khăn khi ăn uống lành mạnh vì đã thích những thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường từ khi 6 tuổi. Anh thường bỏ bữa sáng và dành cả ngày để ăn vặt, sau đó mua đồ bán sẵn cho bữa tối.

Sau khi giảm cân, anh mua một chiếc Mini Cooper màu xanh lá cây đặt tên là Victory, theo tên của ông nội anh, Victor. Anh bày tỏ: "Tôi và ông nội luôn cùng nhau đi xem triển lãm ô tô và tôi muốn sở hữu chiếc Mini Cooper cổ điển nhưng tôi không thể ngồi vừa ghế lái. Hiện tại, mọi chuyện đã khác. Tôi thường lái xe và suy ngẫm về chặng đường mình đã đi. Giờ tôi đã mở ra một chương mới trong cuộc đời mình”.