Hãng tin Reuters cho biết, cuộc tập trận của Mỹ - Nhật - Hàn nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác an ninh, và phản ứng tốt hơn trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các tên lửa của Triều Tiên.

Cuộc tập trận phòng thủ tên lửa diễn ra ở vùng biển quốc tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có sự tham gia của tàu khu trục Yulgok Yi I lớp Aegis trọng tải 7.600 tấn của Hàn Quốc, khu trục hạm tên lửa dẫn đường Benfold của Mỹ, và tàu khu trục Atago của Nhật Bản. 

Mỹ - Nhật - Hàn điều chiến hạm tập trận phòng thủ tên lửa. Ảnh: Yonhap

Trong tuyên bố, hải quân Hàn Quốc cho biết sự kiện tập trung vào việc làm chủ các quy trình phản ứng, từ phát hiện đến theo dõi và chia sẻ thông tin, bằng cách tạo ra một mục tiêu ảo là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

"Đây là cơ hội để tăng cường hợp tác an ninh ba bên nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng gia tăng từ phía Triều Tiên", Đại úy Kim Ki Young trên tàu khu trục Yulgok Yi I nhấn mạnh thêm, cuộc tập trận sẽ củng cố năng lực của lực lượng hải quân nhằm đáp trả các tên lửa đạn đạo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cuộc tập trận sẽ thúc đẩy hợp tác ba bên để đối phó với các thách thức an ninh trong khu vực, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của ba nước nhằm đảm bảo trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp.

Trước đó, vào ngày 14/4, trong cuộc đàm phán ở Washington, giới chức Mỹ - Nhật - Hàn đã đồng thuận tổ chức các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa và chống tàu ngầm thường xuyên, và xem đây là nỗ lực thúc đẩy hợp tác ngoại giao và quân sự.

Cũng trong ngày hôm nay, lực lượng không quân Mỹ - Hàn đã bắt đầu tiến hành đợt tập trận kéo dài 12 ngày. 

Trong khi đó, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nối lại các cuộc đàm phán giữa các quan chức ngoại giao và an ninh cấp cao tại Seoul sau 5 năm bị gián đoạn.