Hôm nay (17/3), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay nước này đã phóng ICBM lớn nhất Hwasong-17 nhằm thể hiện “phản ứng cương quyết” trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. 

Những bức ảnh được KCNA công bố cho thấy Chủ tịch Kim Jong Un đứng xem vụ phóng ICBM Hwasong-17 cùng với con gái. Một số bức ảnh được chụp từ trên cao dường như là từ camera gắn trên tên lửa. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và con gái theo dõi vụ phóng ICBM Hwasong-17. Ảnh: KCNA

Vụ phóng ICBM Hwasong-17 của Triều Tiên vào ngày 16/3 diễn ra chỉ trước vài giờ Tổng thống Hàn Quốc tới Tokyo, Nhật Bản. Tên lửa Triều Tiên sau đó đã rơi xuống khu vực nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích hành động của Triều Tiên. 

KCNA nhấn mạnh, “vụ phóng vũ khí chiến lược nhằm mục đích đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ hơn đối với những đối tượng có ý đồ leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Hwasong-17 là tên lửa lớn nhất hiện nay của Triều Tiên. Tên lửa này được cho có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân, và có thể tấn công mọi mục tiêu nằm trong lãnh thổ Mỹ. 

Trong vụ việc hôm 16/3, Hwasong-17 được phóng từ sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng. Theo KCNA, tên lửa đã bay lên độ cao 6.045km và di chuyển qua quãng đường 1.000km trong 69 phút trước khi rơi xuống vùng biển mở. KCNA nhấn mạnh, vụ phóng không gây đe dọa với các quốc gia láng giềng. 

Cũng theo KCNA, Chủ tịch Kim Jong Un cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đang làm gia tăng căng thẳng thông qua các cuộc tập trận. Hồi đầu tuần này, Mỹ - Hàn đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận kéo dài 11 ngày mang tên “Lá chắn Tự do 23” với quy mô lớn nhất kể từ năm 2017. 

Triều Tiên tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa ra biển

Triều Tiên tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa ra biển

Sáng nay (14/3), Triều Tiên phóng thêm hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông nước này. Quân đội Hàn Quốc cho biết, tên lửa của Triều Tiên bay xa khoảng 620km.