
Thành công bước đầu của Chương trình OCOP
Theo báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025 đã được triển khai mạnh mẽ.
Quá trình triển khai gặp không ít khó khăn. Đơn cử, thủ tục, hồ sơ đánh giá, phân hạng lại sản phẩm OCOP chưa được rút gọn, tinh giản, phải thực hiện nhiều bước, cần nhiều kinh phí và thời gian. Trong khi đó, năng lực của chủ cơ sở còn hạn chế, năng lực, tính chuyên nghiệp của không ít cán bộ phụ trách chương trình tại địa phương chưa đáp ứng yêu cầu.
Song nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân, doanh nghiệp, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có những thành công bước đầu, tạo sức lan tỏa rộng rãi, góp phần nâng cao thu thập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương.
Toàn tỉnh đã đánh giá công nhận 405 sản phẩm OCOP, 248 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận OCOP, trong đó có 8 sản phẩm đạt 4 sao, 240 sản phẩm đạt 3 sao. Hiện có 320 chủ thể tham gia Chương trình OCOP tại Hà Tĩnh, gồm 69 hợp tác xã, 43 doanh nghiệp, 31 tổ hợp tác, 177 hộ gia đình.
Các sản phẩm OCOP là sản phẩm đặc sản của địa phương, được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Sở đã thực hiện 8 nhiệm vụ phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm: hành tăm Thiên Lộc, mai vàng bản địa Kỳ Nam, dê Hương Sơn, bánh đa nem Hà Tĩnh, gạo Kỳ Anh, gạo rươi Đức Thọ, gạo Cẩm Xuyên, gà đồi Hương Sơn.

Đa dạng hóa kênh quảng bá sản phẩm
Cũng theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng đa dạng hóa hình thức.
Bên cạnh việc quảng bá tại các sự kiện, hội chợ trong và ngoài nước, trên 90% chủ thể OCOP đã tham gia kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử, website, facebook, zalo,...) và 18 cửa hàng OCOP trên toàn tỉnh.
Hơn 470 gian hàng sản phẩm OCOP/đặc sản với gần 700 sản phẩm đang hiện diện trên các sàn thương mại điện tử Hatiplaza.com, Hatinhtrade.com.vn, Voso, Postmart, Shopee, Lazada…, và kết nối với khoảng 10 sàn giao dịch thương mại điện tử của các tỉnh khác.
Các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng bán hàng trên sàn cho các chủ thể OCOP; phối hợp Bộ Công thương triển khai hiệu quả mô hình “Gian hàng Việt trực tuyến” đối với sản phẩm cam Hà Tĩnh và bưởi Phúc Trạch; tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại trực tuyến…
Song song với quá trình triển khai Chương trình OCOP, công tác phát triển nghề, khôi phục làng nghề tại Hà Tĩnh cũng được các cấp chính quyền quan tâm. Đến nay đã có 8 làng nghề truyền thống, 4 làng nghề và 11 nghề truyền thống được công nhận trong tổng số hơn 30 làng nghề toàn tỉnh. 1 làng nghề có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Một số làng nghề đã mạnh dạn đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, cải tiến mẫu mã sản phẩm, mở rộng quy mô và thị trường, như: Mộc gia dụng, nước mắm, mỹ nghệ... Giá trị sản phẩm hàng hóa mỗi làng nghề hàng năm đạt từ 2,5-180 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 8.500 lao động, thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/tháng.
Những kết quả đạt được từ quá trình triển khai Chương trình OCOP đã và đang góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo thêm nhiều “điểm sáng” trên hành trình xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh.
|
Một trong những mô hình OCOP thí điểm tại Hà Tĩnh thu hút sự quan tâm của cộng đồng là mô hình xây dựng chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng trong quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học tại xã Sơn Giang. Mô hình được phê duyệt triển khai từ tháng 11/2023, với những hạng mục chính gồm: Công trình đường giao thông vào khu vực sản xuất thức ăn và bảo tồn đa dạng sinh học; Xây dựng nhà xưởng và chuồng trại chăn nuôi hươu. Hiện 21 hộ chăn nuôi hươu đủ điều kiện đã được lựa chọn để liên kết theo chuỗi với Hợp tác xã Đầu tư và phát triển nhung hươu Hương Sơn. |


