Đề xuất gói vay mua nhà xã hội lãi suất 4,8%/năm

Vingroup và Techcombank đề xuất gói tín dụng ưu đãi mới cho nhà ở xã hội với lãi vay 4,8%/năm cố định trong 5 năm đầu tiên, thời hạn vay 30 năm, tối đa đến 100% giá trị hợp đồng mua bán.

Bộ Xây dựng đánh giá, đề xuất thí điểm gói vay ưu đãi mới cho người vay mua NƠXH của Vingroup và Techcombank có nhiều điểm tương đồng với gói tín dụng 120.000 tỷ cho phát triển NƠXH hiện nay. Tuy nhiên mức lãi vay, thời hạn vay, mức cho vay có sự khác biệt. (Xem chi tiết)

Chủ đầu tư không đề nghị cấp sổ đỏ cho dân có thể bị phạt 600 triệu đồng

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. 

W-chung-cu-g4-yen-hoa-vietnamnet-2-1.jpg
Dự án chung cư G4, khu đô thị mới Yên Hòa (Hà Nội) dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư nhưng sau 15 năm, hầu hết cư dân ở đây vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: Hồng Khanh

Tại dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất phạt từ 400-600 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án bất động sản không nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho người mua, trừ trường hợp người mua tự nguyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận. (Xem chi tiết)

Đà Nẵng lên kế hoạch xây hầm qua sông Hàn

Dự án hầm qua sông Hàn ở Đà Nẵng dự kiến hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2025.

Công trình này sẽ kết nối khu vực đường Đống Đa - Trần Phú, quận Hải Châu sang đường Vân Đồn - Trần Hưng Đạo, thuộc quận Sơn Trà.

UBND TP. Đà Nẵng đề nghị HĐND TP thống nhất chủ trương bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư dự án công trình vượt sông Hàn trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn 2024 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. (Xem chi tiết)

Không làm sổ đỏ trước 2026, người dân có thể phải đóng thêm nhiều tiền

Từ 1/1/2026, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ áp dụng bảng giá đất mới, dựa trên nguyên tắc thị trường. Đây là một trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8.

Khi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) lần đầu, có ba khoản tiền phải nộp được tính theo bảng giá đất là tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (nếu có) và lệ phí trước bạ. 

Do dựa vào bảng bảng giá đất mới nên bảng giá đất tăng thì tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (nếu có) và lệ phí trước bạ đều sẽ tăng theo. (Xem chi tiết)

Loạt vi phạm kinh doanh bất động sản bị đề nghị phạt kịch khung tiền tỷ

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 16 năm 2022 đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là tăng mức tiền phạt kịch khung nhiều vi phạm kinh doanh bất động sản, bổ sung việc xử phạt bổ sung, khắc phục hậu quả.

800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng là mức phạt tiền cao nhất áp dụng đối với 4 hành vi vi phạm liên quan đến việc chủ đầu tư không công khai thông tin việc thế chấp nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn trong công trình, quyền sử dụng đất, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh.

Bộ Xây dựng khẳng định, đây là mức phạt tối đa (kịch khung) trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản do Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định. (Xem chi tiết)

4 trường hợp đất giao không đúng thẩm quyền được cấp sổ đỏ từ 1/8

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8 quy định cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền trong 4 trường hợp.

W-cap so do vietnamnet.png
4 trường hợp đất giao không đúng thẩm quyền được xét cấp sổ đỏ từ 1/8. Đồ họa: Hồng Khanh

Theo Điều 140 Luật Đất đai 2024, đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm được giao hoặc sử dụng đất do mua, nhận thanh lý, hóa giá, phân phối nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) được thực hiện theo từng trường hợp cụ thể. (Xem chi tiết)