Theo các tuyên bố riêng rẽ của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai bên đã tổ chức các cuộc đối thoại "thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng" trong hai ngày 16 – 17/9.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan (trái) đã hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Malta. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ, cũng có những dấu hiệu “hạn chế” ban đầu cho thấy khả năng bắt đầu khôi phục liên lạc quân sự đã bị cắt đứt giữa hai bên.

Các quan chức Trung Quốc không bình luận về triển vọng nối lại liên lạc giữa quân đội của 2 nước.

Giới quan sát cho biết, cuộc gặp giữa ông Sullivan và ông Vương là sự kiện mới nhất trong một loạt cuộc tiếp xúc cấp cao Mỹ - Trung, có thể đặt nền móng cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Biden nói với các phóng viên rằng, các cuộc đối thoại ở Malta kéo dài khoảng 12 giờ trong 2 ngày. Đại diện Mỹ khẳng định phía Trung Quốc rằng, nước này sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực chống ma túy, trí tuệ nhân tạo và biến đổi khí hậu, ngay cả khi Washington tỏ ra lo ngại về sự hỗ trợ của Bắc Kinh dành cho Nga.

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo Mỹ, vấn đề đảo Đài Loan (Trung Quốc) là “lằn ranh đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ song phương”.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai bên đã nhất trí duy trì trao đổi cấp cao và tổ chức tham vấn song phương về các vấn đề ở châu Á - Thái Bình Dương, hàng hải và chính sách đối ngoại.