Trong khuôn khổ diễn đàn Học tập kỹ thuật số thế hệ mới (diễn ra ngày 26/3), ông Yang Berhormat Tuan Chang Lih Kang, Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia đã chủ trì sự kiện ra mắt Pythaverse – nền tảng thế giới ảo giáo dục đầu tiên tại Đông Nam Á, chuyên về học STEM kết hợp với Robotics.

Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia đã chủ trì sự kiện ra mắt Pythaverse

Sử dụng công nghệ Digital Twin, nền tảng Pythaverse tích hợp dữ liệu thời gian thực để tạo ra các kịch bản mô phỏng ảo cho học sinh, sinh viên thiết kế và kiểm tra các giải pháp thực hành. Lớp học kỹ thuật số được dẫn dắt bởi mô phỏng này nhằm tăng cường trải nghiệm học tập cho học sinh tiểu học và trung học (từ 5 - 18 tuổi).

Cụ thể, Pythaverse có thể cung cấp cho cộng đồng giáo dục nhiều giá trị như: các trải nghiệm học tập nhập vai với bản sao kỹ thuật số thông qua các metaverse đa biến mở và bền vững; các chương trình học tập thực hành được cá nhân hóa, theo lộ trình phát triển năng lực toàn cầu và kỹ năng STEM gắn với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc; dịch vụ chuyển đổi kỹ thuật số trường học; nền kinh tế sáng tạo cho giáo viên và cộng đồng học tập.

Cùng với việc tích hợp hỗ trợ AI, Metaverse, IoT và Robotics, nền tảng Pythaverse cung cấp nhiều tính năng mới mẻ, thu hút người dùng như học tập nhập vai, tăng động lực nội tại và cảm giác thân thuộc; lớp học ảo cho phép cộng tác và giám sát học sinh và giáo viên trong môi trường vật lý mạng; thế giới mô phỏng từ thế giới thực với các thiết bị thực được kết nối với các phòng thí nghiệm ảo. Ngoài ra, nền tảng cũng cho phép đánh giá cập nhật liên tục về tình hình hoạt động của người dùng, khuyến khích việc dạy và học thông qua dữ liệu được tổng hợp tự động từ các hoạt động đám mây.

Sản phẩm do ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ DTT và Pythaverse PTE Ltd. cùng đội ngũ sáng lập gồm các nhà giáo dục, chuyên gia STEM kỳ cựu từ Việt Nam, Malaysia, Hoa Kỳ, Úc và Philippines nghiên cứu phát triển. Pythaverse PTE là startup trong lĩnh vực công nghệ giáo dục được  thành lập tại Singapore vào năm ngoái. Startup đặt mục tiêu phát triển Pythaverse trở thành nền tảng học tập kỹ thuật số hàng đầu, cung cấp các cơ hội học tập chân thực, hấp dẫn và thực tế cho học sinh trên toàn thế giới.

“Tiếp xúc sớm với các công nghệ như trí tuệ nhân tạo - AI, robotics và khái niệm mới nổi của thế giới ảo sẽ biến đổi môi trường học tập thành một môi trường học tập phối hợp, hấp dẫn hơn - một trải nghiệm mà chúng tôi tin rằng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho các thanh thiếu niên Malaysia khi họ lớn lên trong thời đại kỹ thuật số”, ông Yang Berhormat Tuan Chang Lih Kang chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thế Trung, khu vực ASEAN là thị trường chiến lược của Pythaverse. (Ảnh: T.Trinh)

“Với sự trợ giúp của AI và công nghệ đám mây, các học sinh trong Pythaverse sẽ có các công cụ ảo hóa mới nhất ngay trong tầm tay, cung cấp cho họ tất cả tài nguyên cần thiết để thách thức bản thân với các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề thực tế", nhà sáng lập Pythaverse bộc bạch.

Theo kế hoạch, nền tảng Pythaverse sẽ được cung cấp tới người dùng từ ngày 27/3 trên cả nền tảng di động và PC. Trung tâm và Học viện giáo dục STEM 5T3M đảm trách việc phân phối sản phẩm tại Malaysia và DTT Eduspec tổ chức cung cấp ứng dụng tại Việt Nam. “ASEAN là thị trường chiến lược của Pythaverse, thay vì chỉ tập trung phát triển và cung cấp sản phẩm tại Việt Nam như trước đây. Sau đó, chúng tôi sẽ mở rộng phát triển tiếp ở các thị trường châu Úc và Mỹ”, đại diện Công ty công nghệ DTT chia sẻ thêm với VietNamNet.