Hãng thông tấn ABC trích dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Công tố viên đặc biệt Jack Smith, người được Bộ Tư pháp Mỹ giao phụ trách 2 cuộc điều tra nói trên, đã gửi trát đòi hầu tòa đến cựu Phó Tổng thống Pence hôm 9/2. Động thái diễn ra sau nhiều tháng đàm phán giữa các công tố viên liên bang và đội ngũ luật sư của ông Pence.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence. Ảnh: Le Monde

Theo CNN, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cũng nhận được trát đòi hầu tòa tương tự, nhưng đã sử dụng đặc quyền hành pháp khi từ chối cung cấp một số thông tin mà các công tố viên đang tìm kiếm từ ông.

Suốt nhiều tháng qua, các đại bồi thẩm đoàn ở Washington đã nghe lời khai của nhiều cựu quan chức hàng đầu trong chính quyền Trump liên quan đến cả 2 cuộc điều tra nói trên.

Các nguồn thạo tin tiết lộ thêm, trong nhiều tuần gần đây, các công tố viên của Bộ Tư pháp đã tra hỏi Chad Wolf, người từng giữ chức Quyền Bộ trưởng An ninh nội địa trong chính quyền ông Trump để phục vụ cuộc điều tra nghi vấn can thiệp kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, kể cả âm mưu đệ trình danh sách đại cử tri giả nhằm ngăn Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Ngoài việc phải hợp tác với 2 cuộc điều tra nói trên, ông Pence cũng trở thành tâm điểm chú ý khi một số ít tài liệu được đánh dấu “mật” được tìm thấy tại nhà riêng của ông ở bang Indiana hồi tháng 1 năm nay. Song, luật sư của cựu Phó Tổng thống nói, toàn bộ những giấy tờ “có thể chứa thông tin mật hoặc nhạy cảm” này đã được bàn giao cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Ông Pence tuyên bố, bản thân nhận trách nhiệm về vụ việc, dù thực sự không hay biết về sự hiện diện của các tài liệu mật ở nhà mình. Tờ Wall Street Journal ngày 2/2 đưa tin, Bộ Tư pháp đang thảo luận với nhóm pháp lý của ông Pence về việc lên lịch khám xét tư dinh của cựu Phó Tổng thống ở bang Indiana và văn phòng của ông ở thủ đô Washington.