Nguyễn Ngọc Hữu Phúc (11 tuổi) là một cậu bé vô cùng đáng thương. Con được bác sĩ chẩn đoán căn bệnh suy thận khi chưa đầy 4 tháng tuổi. Quê ở Thừa Thiên Huế, cha mẹ Phúc phải vào TP.HCM làm mướn để con được khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Đáng tiếc, cuộc sống quá áp lực khiến tình cảm vợ chồng thường xuyên “cơm không lành, canh không ngọt”. Khi Phúc được 6 tuổi, cha mẹ con ly hôn.

Chị Trần Thị Bảo xót xa, 2 mẹ con chị khi ấy chẳng có nổi một đồng. Để có thể tiếp tục bám trụ ở thành phố và lo cho con, chị phải vay mượn khắp họ hàng, người quen, cùng lúc đó là đi xin việc ở khắp nơi.

Hữu Phúc đáng thương bị bệnh tật giày vò gần 12 năm đằng đẵng.

Phúc có xu hướng tự kỷ, vì vậy, kiếm việc nào, chị Bảo cũng phải xin cho con được đi cùng. Chị từng làm giáo viên mầm non, tuy nhiên, đồng lương còm cõi không thể đủ để cho con đi chữa bệnh lẫn phí sinh hoạt đắt đỏ nơi thành phố. Chị đánh liều vay mượn ngân hàng 40 triệu đồng để có vốn buôn bán nho nhỏ, nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên làm ăn thất bại, chị ôm thêm đống nợ.

Người mẹ đơn thân dẫu nản lòng nhưng chẳng dám bỏ cuộc. Chị lại đi làm mướn để có tiền cho con chữa bệnh. Thế nhưng, dù được mẹ chăm sóc kỹ lưỡng, bệnh tình của Phúc vẫn cứ nặng dần, chuyển sang suy thận mạn giai đoạn cuối.

2 năm trước, bệnh thận gây biến chứng xơ gan, lách to, giảm tiểu cầu… Phúc phải thường xuyên nhập viện vì thiếu máu. Tháng 9 năm ngoái, con bắt đầu phải chạy thận nhân tạo.

Chị Bảo chia sẻ: “Trước đây chưa chạy thận, sức khỏe con yếu, thường xuyên phải nhập viện cấp cứu. Đêm ngủ con hay giật mình. Từ ngày chạy thận, con có phần nhanh nhẹn hơn, nhưng lại hay than đau bụng, nhức chân tay. Tôi lo lắm!”.

Chị từng bày tỏ với bác sĩ ý nguyện muốn ghép thận cho con, nguồn thận hiến từ mẹ, hi vọng con có được cuộc sống bình thường. Đáng tiếc, sức khỏe của Phúc không đủ để tiến hành ca đại phẫu, vì vậy bác sĩ đã từ chối. Cậu bé chỉ có thể tiếp tục chạy thận để kéo dài sự sống.

Nhiều năm nay, chị Bảo phải thuê trọ ở vùng ven, xa bệnh viện để giảm tiền thuê trọ. Thời gian này, chị kiếm được công việc bán hàng theo ca. Chủ cửa hàng thương hoàn cảnh mẹ đơn thân nuôi con bệnh hiểm nghèo nên cho chị đưa con theo cùng. Những ngày đồng nghiệp có việc, chị nhận làm thêm để bù cho những ngày Phúc sốt triền miên hoặc thiếu máu, phải nhập viện.

Dù vậy nhưng tiền lương vẫn không thể xoay sở hết cho chi phí chữa bệnh, tiền nhà trọ và trả lãi ngân hàng hằng tháng cô ạ. Gắng gượng đến giờ đã 6 năm, tôi “đuối” quá rồi”, người mẹ khốn khổ nói.

Nhìn thấy con trai đau đớn, chị Bảo vội quay đi để giấu đôi mắt đỏ hoe, bất lực.

Sau khi ly hôn, cha của Phúc có gia đình mới. Thỉnh thoảng anh cũng phụ giúp nhưng chẳng thấm tháp vào đâu. Ông bà nội, ngoại đều đã lớn tuổi, lại cũng chẳng khá giả nên không thể đỡ đần cho mẹ con chị.

Ông Lê Bá Ánh, Trưởng thôn Thượng An (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) chia sẻ với VietNamNet, hoàn cảnh của mẹ con chị Bảo thực sự rất khó khăn. Cha mẹ chị ở quê chỉ làm nông, bản thân chị Bảo ly hôn chồng đã nhiều năm, một mình chăm sóc con trai bệnh tật.

Địa phương chúng tôi đã cấp bảo hiểm bảo trợ cho cháu Phúc. Thỉnh thoảng ngày lễ, Tết được các nhà hảo tâm cho quà thì chúng tôi cũng ưu tiên cho cháu, thế nhưng, 100 – 200 ngàn đồng chẳng đáng là bao so với tiền chữa bệnh. Nay có Báo VietNamNet đứng ra làm cầu nối, thay mặt chính quyền địa phương, tôi rất mong các tấm lòng thơm thảo giúp đỡ để cháu Phúc được tiếp tục chữa trị bệnh”, ông Ánh bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 2 hoặc chị Trần Thị Bảo; Địa chỉ phòng trọ: 88/4A đường Nguyễn Thị Kiểu, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM; Điện thoại: 0938604112.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.244 (Bé Nguyễn Ngọc Hữu Phúc)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.