Chuyện từ ông Park...

Hơn 1 năm kể từ khi HLV Park Hang Seo chia tay tuyển Việt Nam, tình cảm mà người hâm mộ, cầu thủ dành cho ông thầy tới từ Hàn Quốc vẫn không thay đổi quá nhiều.

Tình cảm ấy xuất phát từ việc ông Park Hang Seo mang về cho bóng đá Việt Nam quá nhiều thành công, nhưng một phần khác nằm ở cách hành xử rất… Á đông từ chiến lược gia người Hàn Quốc.

Người ta có thể thấy rất rõ điều này khi trên trang cá nhân của mình, cựu thuyền trưởng bóng đá Việt Nam thường xuyên chia sẻ khoảnh khắc hay những cuộc gặp gỡ với học trò một cách đầy vui vẻ, thân tình.

park nhammanhdung.jpg
Sự thân tình với các cầu thủ đóng góp phần không nhỏ vào thành công của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam 

Ở chiều ngược lại, các học trò cũng khá thoải mái đưa ra những lời bông đùa đối với chiến lược gia người Hàn Quốc mà không ai cho rằng là khiếm nhã hay bất kính.

Sự thân thiện của ông Park cùng các học trò được xây dựng ngay từ những ngày đầu tiên chiến lược gia người Hàn Quốc tới Việt Nam và nâng lên theo thời gian.

Chính điều này giúp tuyển Việt Nam dưới thời ông Park không khác gì gia đình với sự gắn bó, hết mình và cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc suốt 5 năm liên tục như đã thấy.

... đến bài học cho HLV Troussier

Về danh tiếng cũng như thành công chắc chắn HLV Troussier hơn hẳn so với người đồng nghiệp Park Hang Seo trước khi ngồi vào ghế thuyền trưởng tuyển Việt Nam.

Vị thế rất cao, cùng lúc đến từ châu Âu- nơi công việc rạch ròi và dựa hoàn toàn vào sự chuyên nghiệp thay vì cần thêm một chút “đắc nhân tâm” như tại Á đông nên tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier cũng vì thế mà thay đổi hơn một chút.

tuyen viet nam 10 1394.jpg
HLV Troussier có lẽ cũng cần lưu ý điều này nếu muốn cùng tuyển Việt Nam thành công tương tự

Nghiêm túc hơn trong các buổi tập, sinh hoạt… đương nhiên rất tốt, nhưng chiều ngược lại cũng khiến các cầu thủ vốn quen với sự thoải mái trước đây cảm thấy gò bó, hoặc hơi xa cách đối với ông Troussier.

Đương nhiên, thuyền trưởng người Pháp không sai bởi đây là điều thường thấy đối với một HLV đến từ châu Âu. Sự chuyên nghiệp trong công việc là trên hết thay vì quá nặng nề với chuyện dung hoà mọi mối quan hệ bằng tình cảm ở đội bóng của mình.

Nhưng, ông thầy người Pháp cũng cần hiểu rằng ở Việt Nam, tình cảm là điều gì đó khá thiêng liêng cũng như đóng góp tới sự thành công của một đội bóng là vô cùng lớn.

Bằng chứng là 2 chức vô địch AFF, cùng với đó là thành công vượt trội của bóng đá Việt Nam từ trước đến nay đều từ các ông thầy được học trò tôn trọng và khá thân thiết, với HLV Calisto hay ông Park Hang Seo.

“Nhập gia tuỳ tục” hay nói đơn giản hơn có lẽ HLV Troussier nên xây dựng đội bóng của mình như một gia đình trước tiên, sau đó nói chuyện công việc, chuyên nghiệp… Làm được điều này tuyển Việt Nam sẽ khác, thay vì lùm xùm những dấu hỏi “giả chấn thương” hoặc bất mãn với chiến lược gia người Pháp suốt thời gian qua.

Tuyển Việt Nam: Nhân tố X của ông Troussier

Tuyển Việt Nam: Nhân tố X của ông Troussier

HLV Troussier thất bại ở Asian Cup nên phải thay đổi nếu muốn thành công cùng tuyển Việt Nam ở chặng đường tới. Cơ hội vị thế mở ra với cái tên tưởng hết thời.