Thay đổi từ đâu?

Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới thất bại của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023 tới lúc này không cần phải nhắc lại và HLV Troussier thừa kinh nghiệm để nhận ra những vấn đề mà đội nhà đối mặt.

Một trong những điểm yếu khiến tuyển Việt Nam nhận 3 thất bại rồi sớm rời Asian Cup nằm ở nơi hàng thủ khi chơi không mấy tốt trong suốt chặng đường, từ chuẩn bị cho tới khi bước vào giải đấu diễn ra trên đất Qatar.

tuyen viet nam iraq 25.jpg
Hàng thủ tuyển Việt Nam cần gia cố sau Asian Cup 

Ông Troussier có lý do bào chữa cho nơi hậu tuyến mong manh do thiếu vắng quá nhiều trụ cột như Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Tiến Dũng… tại Asian Cup.

Tuy nhiên, lời bào chữa này chỉ là một phần của vấn đề, bởi sâu xa hơn nằm ở chỗ chiến lược gia người Pháp đặt niềm tin quá lớn vào những cầu thủ non kinh nghiệm hoặc chưa đủ chín về chuyên môn.

Nhiều bàn thua mà tuyển Việt Nam phải nhận là sai số cá nhân, nên tới đây dù muốn hay không ông Troussier cũng phải gia cố hàng thủ trước tiên mới tính đến việc khác nếu như muốn chặng đường phía trước, cụ thể với vòng loại World Cup vào tháng 3 gặp Indonesia hanh thông.

... ai sẽ là nhân tố X của HLV Troussier

Theo kế hoạch, ở đợt tập trung vào ngày 12/3 tới nhằm chuẩn bị cho 2 trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026, khả năng rất lớn tuyển Việt Nam chào đón sự trở lại của Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng và thậm chí là Văn Hậu sau khi bình phục chấn thương.

Nhưng những cái tên nói trên trở lại là điều quá… bình thường, vì thực tế họ từng được HLV người Pháp gọi hay sử dụng trong các đợt tập trung trước, nên bất ngờ sẽ rơi vào trường hợp của Đình Trọng.

dinh trong u23 viet nam u23 jordan 2.jpg
Đình Trọng sẽ là sự bổ sung cần thiết cho HLV Troussier nếu tiếp tục giữ được phong độ 

Trung vệ đang khoác áo CLB Bình Định đương nhiên chẳng xa lạ gì với người hâm mộ, nhưng vài năm gần Đình Trọng không thể phục vụ tuyển Việt Nam, thậm chí tưởng chừng sự nghiệp coi như… vứt đi vì chấn thương dai dẳng.

Mùa này, dù mới trở lại nhưng Đình Trọng đang cho thấy giá trị của mình khi chơi rất ổn trong 4 lần ra sân tại V-League và góp phần giúp đội bóng đất Võ bất ngờ leo lên vị trí nhì bảng xếp hạng dù lực lượng không quá tốt.

Màn trở lại của Đình Trọng đang khiến ông Troussier chú ý. Vì vậy tới đây Đình Trọng có thể tái xuất trong màu áo tuyển Việt Nam cùng những đồng đội, đàn anh khác và giúp chiến lược gia người Pháp vơi đi âu lo nơi hàng thủ.

Điều này sẽ xảy ra nếu như Đình Trọng tiếp tục chơi tốt và không tái phát chấn thương, nên hy vọng bởi những gì từng cho thấy về chuyên môn học trò cưng của ông Park Hang Seo xứng đáng trở lại cũng như toả sáng trong màu áo tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier.