Ngày 24/7, Musk chính thức đổi biểu tượng “chim xanh” nổi tiếng sang “X”, đánh dấu tham vọng biến Twitter thành một thứ lớn hơn mạng xã hội. Tỷ phú cho biết trong các tháng tiếp theo, công ty sẽ bổ sung chức năng liên lạc toàn diện và tài chính.

Trong khi đó, tân CEO Linda Yaccarino gọi X là tương lai của tương tác không giới hạn mà trọng tâm là âm thanh, video, nhắn tin, thanh toán/ngân hàng, tạo ra một chợ toàn cầu của các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ, cơ hội.

Biểu tượng X tại trụ sở Twitter, Mỹ. (Ảnh: Business Reporter).

Những mục tiêu mà Musk và Yaccarino nêu lên rất giống với ý tưởng của một siêu ứng dụng, vốn tiên phong từ Trung Quốc và lan rộng khắp châu Á. Siêu ứng dụng cho phép mọi người làm mọi thứ mà không cần phải thoát ra. Chẳng hạn, WeChat có chức năng mạng xã hội, thanh toán, đặt phòng, mua vé máy bay, gọi taxi.

WeChat là siêu ứng dụng lớn nhất thế giới với hơn 1,3 tỷ người dùng. Về cơ bản, đây là ứng dụng nhắn tin tức thời nhưng có thêm chức năng thanh toán, thương mại điện tử, ngân hàng. Tại châu Á, các siêu ứng dụng khác có thể kể đến là Grab (Singapore), Kakao (Hàn Quốc).

Năm ngoái, Musk khen WeChat “tuyệt vời” và nhận xét không có ứng dụng nào tương đương WeChat bên ngoài Trung Quốc. Ông nhìn thấy cơ hội thực sự để làm điều này.

Dù vậy, siêu ứng dụng có hiệu quả ở nước ngoài? WeChat cất cánh tại Trung Quốc nhờ môi trường Internet đặc thù, nơi nhiều dịch vụ quốc tế như Twitter, Google bị cấm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội phát triển. Tencent là một trong số đó.

WeChat Pay là một trong hai dịch vụ thanh toán di động lớn nhất nước, còn lại là Alipay của Ant Group, công ty thuộc Alibaba. Bản thân Alipay cũng là một siêu ứng dụng.

Tencent có thể quản lý ứng dụng quy mô lớn như WeChat vì đang điều hành dịch vụ thanh toán và mạng xã hội riêng. Ngoài ra, tập đoàn còn đầu tư vào các công ty khác như sàn thương mại điện tử JD.com, dịch vụ giao đồ ăn Meituan. Nó giúp Tencent tích hợp dịch vụ của họ vào WeChat.

Không chỉ có vậy, Tencent còn là một trong những hãng game lớn nhất thế giới nên chức năng của WeChat càng phong phú.

Nhà phát triển cũng có thể tạo “chương trình mini” bên trong WeChat. Nó là phiên bản rút gọn của một ứng dụng, giúp người dùng không cần tải về hàng chục app khác nhau mà chỉ cần WeChat cho mọi thứ.

Theo CNBC, tạo siêu ứng dụng tại Mỹ hay châu Âu vấp phải nhiều khó khăn. Thanh toán trực tuyến, lĩnh vực Musk muốn nhảy vào, đang phân mảnh và không có bên nào thực sự chi phối thị trường. Mỹ và châu Âu vẫn phụ thuộc vào thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, trong khi tại Trung Quốc chỉ cần mã QR.

Trong lĩnh vực giao đồ ăn, gọi xe, cạnh tranh còn lớn hơn. Vì vậy, X của Musk chỉ có thể thách thức các công ty mạng xã hội khác của Meta, rất khó bắt tay với các doanh nghiệp khác.

X cũng có cơ hội khi Musk xem nó là ứng dụng liên lạc quan trọng hơn, thay vì chỉ đăng các bài ngắn. Ông đã tăng giới hạn ký tự với những người đăng ký Twitter Blue. Đây sẽ là bước đầu để biến Twitter thành công cụ giữ chân người dùng, tiếp đến là bổ sung các công cụ khác như thanh toán.

Biến X thành siêu ứng dụng như WeChat là nhiệm vụ gian nan vì các yếu tố tạo nên thành công của WeChat đều không hiện diện tại Mỹ hay châu Âu.

(Theo CNBC)