Theo hãng tin RT, hôm 18/12, EU đã ban hành gói trừng phạt thứ 12 nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ilya Medvedev (28 tuổi) dường như bị đưa vào danh sách đen của EU vì mối quan hệ với ông Dmitry Medvedev, người từng giữ chức Tổng thống Nga (2008 - 2012) và Thủ tướng Nga (2012 - 2020). Ông Medvedev hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga.

con trai cuu tong thong nga.jpg
Ilya Medvedev (bên phải) là con trai của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik 

Danh sách trừng phạt của EU còn có 14 thành viên thuộc Ủy ban bầu cử trung ương Nga vì liên quan đến việc tổ chức các cuộc bầu cử ở Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia. Đây là 4 khu vực thuộc Ukraine nhưng đã bỏ phiếu sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2022. Tuy nhiên, EU coi đây là những khu vực Nga kiểm soát trái phép. 

Nhiều quan chức cấp cao khác của Nga cũng có tên trong gói trừng phạt mới nhất của EU như Trung tướng Viktor Afzalov, người chính thức thay thế ông Sergey Surovikin làm chỉ huy Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga hồi tháng 10. 

Một số công dân Belarus cũng nằm trong danh sách trừng phạt của EU gồm các quan chức cấp cao thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Belarus là Alexander Rakhmanov và Pavel Muraveyko.

EU đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Gói trừng phạt mới nhất còn cấm các quốc gia thành viên EU nhập khẩu kim cương, một số kim loại và linh kiện công nghiệp từ Nga, cũng như xuất khẩu một số sản phẩm kỹ thuật có thể được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Mỹ và EU đã liên tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm gây tổn thất cho nền kinh tế Nga. Trên thực tế, doanh thu từ dầu mỏ của Nga lại gia tăng, cùng việc mở rộng hoạt động thương mại với nhiều nước trên thế giới. Hồi tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng phương Tây đã "tự bắn vào chân mình" bằng các biện pháp trừng phạt, vì phần lớn thương mại quốc tế đã chuyển từ sử dụng đồng USD và Euro sang thanh toán bằng đồng nội tệ.