Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU ngày 29/8 cho biết, tổng cộng 1,4 tỷ Euro (1,5 tỷ USD) đã được chuyển giao.  

Josep Borrell Anadolu.jpg
Ông Josep Borrell. Ảnh: Anadolu

Phát biểu với báo chí trước một cuộc họp của các ngoại trưởng EU, ông Borrell gọi đây là “tin tốt lành”, đồng thời cho biết số tiền nói trên sẽ được sử dụng cho nhu cầu quân sự của Kiev và tài trợ cho ngành công nghiệp Ukraine. Quan chức ngoại giao hàng đầu EU nhấn mạnh, các tài sản bị đóng băng của Nga đã cho phép liên minh thay đổi “logic tài chính” của viện trợ và khiến họ có thể “gửi tiền trực tiếp cho Ukraine”.

Theo đài RT, các quốc gia phương Tây đã phong tỏa số tài ước tính 300 tỷ USD của Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022. Dù phương Tây cho đến nay vẫn chưa nhất trí về việc tịch thu số tiền này ngay lập tức, nhưng EU hồi tháng 5 đã phê duyệt kế hoạch sử dụng tiền lãi thu được từ các quỹ đóng băng này, tổng cộng khoảng 3 – 4 tỷ USD/năm.

Kế hoạch phân bổ 90% số tiền thu được cho Quỹ Hòa bình châu Âu do EU điều hành dành riêng để viện trợ quân sự cho Ukraine, trong khi 10% còn lại sẽ được chuyển cho Cơ sở Ukraine, quỹ có nhiệm vụ trang trải các nhu cầu tái thiết của đất nước.

Nga đã nhiều lần chỉ trích phương Tây về việc đóng băng tài sản, gọi đó là bất hợp pháp và cảnh báo sẽ trả đũa nếu các khoản tiền của đất nước bị tịch thu hoặc khai thác trái phép. Bình luận về thông báo của ông Borrell, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích động thái của EU là "trộm cắp" và đe dọa sẽ có "hậu quả pháp lý".