Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi hôm 27/8 đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân tại thành phố Kurchatov thuộc vùng biên giới Kursk của Nga, gần nơi Ukraine đã phát động chiến dịch xâm nhập quy mô lớn vào đầu tháng này.

tong giam doc IAEA Sputnik.jpg
Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi. Ảnh: Sputnik

Các quan chức Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã nhắm mục tiêu vào cơ sở này bằng máy bay không người lái (UAV) và một chiếc UAV đã rơi xuống cạnh kho lưu trữ nhiên liệu qua sử dụng của nhà máy hồi tuần trước.

Đài RT dẫn lời ông Grossi lưu ý, nhà máy điện hạt nhân Kursk có thiết kế cũ hơn, không bao gồm một số biện pháp bảo vệ thường thấy ở một cơ sở hạt nhân hiện đại. Ví dụ, nhà máy không có mái vòm giúp bảo vệ 4 lò phản ứng trong trường hợp xảy ra sự cố lớn như UAV tập kích nhà máy.

Theo người đứng đầu cơ quan giám sát của Liên Hợp Quốc, một bình luận trước đây của ông có nội dung so sánh nhà máy Kursk với nhà máy điện hạt nhân Chernobyl không nên hiểu theo nghĩa một sự cố tiềm ẩn tại cơ sở Kursk sẽ có quy mô tương tự như thảm họa Chernobyl năm 1986. Tuy nhiên, ông Grossi khẳng định IAEA quyết tâm giảm thiểu rủi ro.

“Cuộc xung đột này không thuộc trách nhiệm của IAEA. Trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo không xảy ra tai nạn hạt nhân nào. Sự an toàn và an ninh của tất cả các nhà máy điện hạt nhân là mối quan tâm cốt lõi và cơ bản đối với IAEA", ông Grossi nhấn mạnh.

Trước chuyến thăm, ông Grossi tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở vùng biên giới Nga và chuyến đi thị sát của ông sẽ cho phép IAEA tiến hành đánh giá độc lập về mức độ an toàn của nhà máy hạt nhân Kursk trước cộng đồng quốc tế. Quan chức này dự kiến ​​sẽ công du Ukraine vào tuần tới.

Nga nêu tổn thất của Ukraine ở Kursk

Trong báo cáo mới nhất ngày 27/8, Bộ Quốc phòng Nga ước tính Kiev đã mất tới gần 6.600 binh sĩ cùng 73 xe tăng, 34 xe chiến đấu bộ binh, 62 xe thiết giáp chở quân, 432 xe chiến đấu bọc thép và 201 xe cơ giới khác trong chiến dịch đột kích Kursk. Quân đội Nga cũng tuyên bố đã phá hủy 45 khẩu pháo và 13 hệ thống tên lửa phóng loạt, trong đó có 4 bệ phóng HIMARS do Mỹ chuyển giao cho Kiev trong 3 tuần qua.

Máy bay chiến đấu Nga thả bom tấn công quân Ukraine ở Kursk. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Theo Moscow, quân đội Nga đã nhanh chóng chặn đứng đà tiến của đối phương ở Kursk, nhưng giao tranh trong khu vực vẫn tiếp diễn và binh lính Ukraine vẫn nắm quyền kiểm soát một số khu định cư ở biên giới nước láng giềng.

Hiện không rõ Ukraine đã điều động bao nhiêu quân tấn công vào Kursk, mặc dù truyền thông Mỹ hồi đầu tháng này đưa tin, Kiev đã rút tới 10.000 lính khỏi các mặt trận khác để tham gia chiến dịch đột kích lãnh thổ Nga. Bộ Quốc phòng Nga hôm 27/8 cho hay, quân Moscow đã đụng độ với các đơn vị thuộc các lữ đoàn cơ giới số 22, 61 và 115; các lữ đoàn tấn công đường không số 80 và 82 cũng như lữ đoàn an ninh và dịch vụ số 1004 của Ukraine trong 24 giờ trước đó.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh những dữ liệu trên một cách độc lập.