Dominion cáo buộc Fox News phát sóng tin sai sự thật rằng các máy kiểm phiếu của công ty đã được dùng để thao túng kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, theo hướng có lợi cho ứng cử viên Dân chủ Joe Biden trước đương kim Tổng thống Cộng hòa khi đó - Donald Trump.

Nhóm luật sư đại diện công ty Dominion vui mừng rời khỏi tòa án hạt New Castle ở Wilmington, bang Delaware, Mỹ sau khi đạt thỏa thuận dàn xếp với Fox News. Ảnh: AP

Trong đơn kiện tội phỉ báng gửi tòa án bang Delaware, Dominion tố cáo kênh truyền hình này và công ty chủ quản thuộc sở hữu của tỷ phú truyền thông Mỹ Rupert Murdoch đã cố tình phát sóng thông tin giả dù biết chúng không có thật. Theo CNN, Dominion đòi bồi thường 1,6 tỷ USD, tức là gần gấp 10 lần giá trị của công ty năm 2018 và gấp khoảng 8 lần doanh thu hàng năm của họ vào năm 2021.

Tuy nhiên, Fox News và Dominion đã đạt thỏa thuận dàn xếp vào phút chót hôm 18/4, vài giờ sau khi bồi thẩm đoàn gồm 12 người tuyên thệ tại Tòa án hạt New Castle ở Wilmington, Delaware, sẵn sàng cho phiên tố tụng. Với việc chấp nhận chi hơn 787 triệu USD bồi thường cho công ty thiết bị kiểm phiếu, ông Murdoch và những người dẫn chương trình nổi tiếng của Fox News như Tucker Carlson hay Sean Hannity sẽ tránh được việc phải xuất hiện trước tòa với tư cách nhân chứng.

“Việc dàn xếp thỏa thuận phản ánh cam kết không ngừng nghỉ của Fox News đối với các tiêu chuẩn báo chí cao nhất”, trích tuyên bố của hãng thông tấn sau khi Thẩm phán Eric Davis thông báo về thỏa thuận.

Tổng giám đốc điều hành Dominion John Poulos cũng hoan nghênh thỏa thuận này. Ông nhấn mạnh, "Fox đã thừa nhận việc nói dối về Dominion đã gây ra thiệt hại to lớn cho công ty, các nhân viên và khách hàng”.

Động thái đánh dấu đây là thỏa thuận giải quyết vụ kiện phỉ báng lớn nhất từng được biết đến trong lịch sử Mỹ, liên quan đến một công ty truyền thông. Fox News là kênh tin tức truyền hình cáp được xem nhiều nhất ở Mỹ, theo thống kê của công ty dữ liệu Nielsen.

Dù vụ tranh chấp pháp lý với Dominion hiện đã kết thúc, Fox News vẫn đang phải đối mặt với vụ kiện tội phỉ báng lớn thứ hai từ Smartmatic, một công ty công nghệ bỏ phiếu khác cũng bị bôi xấu tương tự trong các chương trình của Fox News sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Vụ việc đang trong quá trình thu thập bằng chứng và dự kiến sẽ chưa thể đưa ra xét xử trong tương lai gần.