Tăng cường tuyên truyền

Một trong những biện pháp PCCC được tỉnh Gia Lai tích cực triển khai chính là tăng cường truyên truyền, nâng cao nhận thức về PCCC cho tất cả các tầng lớp nhân dân.

Kể từ đầu năm 2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Gia Lai đã chủ trì, chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hơn 2.700 buổi tuyên truyền về PCCC với hơn 300.000 lượt người tham gia, phát hành gần 80.000 tài liệu, tờ rơi, khuyến cáo về PCCC.

Cùng với đó, lực lượng đã vận động hơn 198.000 hộ gia đình ký kết đảm bảo an toàn PCCC, hơn 146.000 lượt người sử dụng các ứng dụng Zalo và báo cháy 114 của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng phối hợp với các báo, đài, các cơ quan truyền thông thực hiện các phóng sự, tin bài để tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hướng tới tất cả các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

gl anh.jpeg
Lực lượng Cảnh sát PCCC tuyên truyền phương án thoát nạn khi xảy ra cháy nổ

Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh qua hệ thống loa phát thanh, hướng tới những đối tượng là đồng bào người dân tộc thiểu số với các thông tin, cảnh báo được biên soạn bằng tiếng Bana, Jrai để hàng nghìn người dân tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thể tiếp cận được thông tin an toàn PCCC.

Xây dựng mô hình PCCC

Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền, Công an tỉnh Gia Lai cũng đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình PCCC tại chỗ như Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng để nâng cao kiến thức về an toàn cháy nổ, hướng dẫn người dân kỹ năng thoát hiểm.

Qua đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 366 Tổ liên gia an toàn PCCC và 354 Điểm chữa cháy công cộng. Những mô hình PCCC này cho thấy hoạt động hiệu quả trong việc ngăn ngừa xảy ra các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

Thông qua hai mô hình này, tỉnh Gia Lai cũng thực hiện tốt việc phát huy phương châm 4 tại chỗ.

Ngoài ra, Công an tỉnh Gia Lai cũng triển khai các buổi trải nghiệm thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ như thoát nạn bằng xe thang, trải nghiệm cứu người, thoát nạn trong môi trường khói độc, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy xách tay để xử lý đám cháy rò rỉ khí gas…

Những buổi trải nghiệm thiết thực này đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia, qua đó, các em nhỏ, người dân trên địa bàn tỉnh được trực tiếp trải nghiệm, tiếp thu những kiến thức quý giá trong PCCC, từ đó, chủ động ứng phó khi có hỏa hoạn xảy ra.

Để tiếp tục nâng cao những hiệu quả đã đạt được, Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức hấp dẫn hơn, dễ hiểu hơn. Cùng với đó, tăng cường xây dựng và nhân rộng các mô hình chữa cháy có hiệu quả cao tới từng ngõ ngách trên địa bàn để nhân dân toàn tỉnh ý thức hơn trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, qua đó, giảm tối đa các vụ cháy nổ, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên toàn tỉnh.