Tàu Cassini vẫn làm nhiệm vụ tới giây phút cuối cùng

Trong những phút cuối trước khi bốc cháy và trở thành một phần của sao Thổ, tàu Cassini vẫn sẽ gửi những hình ảnh và dữ liệu khoa học quý giá về cho NASA theo thời gian thực.

"Thói quen nghi ngờ của chúng ta đang triệt tiêu sự sáng tạo"

Ở phương Đông, khi có ý tưởng mới được đưa ra sẽ có rất nhiều câu hỏi kèm theo: Có lợi không? Có khả thi không?

“Có hiện tượng phổ biến học xong một thời gian là học sinh quên hết”

Đó là một trong những hệ quả thiếu hụt hoạt động trải nghiệm mà PGS.TS Nguyễn Hữu Hợp nêu ra tại tọa đàm “Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường phổ thông”.

Ra mắt bộ sách đầu tiên viết theo chương trình phổ thông mới

Ngày 12/9, NXB ĐH Sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) ra mắt bộ sách “Hoạt động trải nghiệm” được xuất bản theo tinh thần đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được Bộ GD-ĐT thông qua.

Công bố quyết định thanh tra Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam

Ngày 12/9, Đoàn Thanh tra Bộ KHCN đã công bố quyết định thanh tra đối với Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam.

VNEN: Bộ Giáo dục "chung tay" chứ không "buông tay"

Trước thông tin về báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động của VNEN vừa được WB công bố, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) đã có trao đổi đa chiều về nội dung trên.

Bộ Giáo dục: Xếp hạng không thận trọng sẽ tác dụng ngược

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, trao đổi về bảng xếp hạng 49 đại học và việc xếp hạng các đại học Việt Nam trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đánh giá tốt mô hình trường học mới VNEN

Ngân hàng Thế giới vừa công bố kết quả nghiên cứu đánh giá tác động của mô hình trường học mới (VNEN). Có khá nhiều con số đáng phải chú ý.

Bảng xếp hạng: Xới xáo nhiều vấn đề của đại học Việt Nam

Ghi nhận nỗ lực cũng như sự dũng cảm của nhóm nghiên cứu, song nhiều chuyên gia cho rằng độ tin cậy vẫn còn là vấn đề phải bàn thêm.

Phần chìm sau bảng xếp hạng đại học đầu tiên ở Việt Nam

Bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam đầu tiên do một nhóm nghiên cứu độc lập đang gây nhiều ngạc nhiên và cũng đặt ra nhiều vấn đề về bức tranh giáo dục đại học còn đang "tốt xấu lẫn lộn".

Bảng xếp hạng 49 trường đại học ở Việt Nam

Nhiều đại học trẻ "lên ngôi" trong khi các trường khối kinh tế nổi tiếng nằm ở vị trí khá thấp.

Làm gì để cải thiện chất lượng, hiệu quả nghiên cứu của các trường đại học?

Ràng buộc về tài chính cho NCKH ở các trường ĐH chẳng cứ gì ở Việt Nam mà các trường ĐH lớn trên thế giới cũng phải cạnh tranh gay gắt để có nguồn kinh phí.

Học viện KHXH phản hồi về "có 86 chỉ tiêu nhưng đăng ký đào tạo hơn 2.000"

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam kiêm Giám đốc Học viện Khoa học xã hội khẳng định những sai phạm trước đây của học viện là không thể biện minh.

20% ngân sách chi cho giáo dục đã đi đâu?

Đó là "đặt bài" của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối với đề tài "Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục ở Việt Nam 2011-2017"

Thành lập trung tâm dạng 2 về toán học và vật lí của UNESCO tại Việt Nam

Lễ ký kết thỏa thuận thành lập 2 trung tâm dạng 2 về toán và vật lí tại Việt Nam dưới sự bảo trợ của UNESCO vừa diễn ra sáng 24/8.

Đáng chú ý

Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam hoạt động từ tháng 9

Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam sẽ bắt đầu đón khách tham quan từ tháng 9

2 người Việt có tên trong top 5% "kinh tế gia hàng đầu"

GS Nguyễn Đức Khương và TS Nguyễn Việt Cường được dự án Nghiên cứu kinh tế RePec xếp vào top 5% trong tổng số hơn 55,000 nhà kinh tế trên thế giới.

Phát động cuộc thi khoa học ứng dụng cho học sinh tiểu học

Cuộc thi Khoa học ứng dụng cho học sinh tiểu học vừa được Sở GD-ĐT TP.HCM vừa phối hợp với các đơn vị liên quan phát động thu hút hơn 200 đội thi tới từ các trường tiểu học trên địa bàn và các tỉnh lân cận tham gia.

"Làm thế nào để gắn toán với vận nước trong 10-15 năm tới?"

Tại buổi tọa đàm “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3,141… do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức các khách mời cho rằng nhà toán học nên thực dụng hơn và làm thế nào để gắn toán với vận mệnh đất nước trong 10-15 năm tới.

Chương trình môn Toán sau năm 2017 sẽ đổi mới thế nào?

GS Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn Toán cho biết triết lý xây dựng chương trình giáo dục Toán học mới ở phổ thông thể hiện ở 4 yếu tố: tinh giảm, thiết thực, hiện đại và phải sáng tạo.

Cấp học bổng hơn 7 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên giỏi toán

Đó là tổng số tiền học bổng mà Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 cấp cho các học sinh, sinh viên ngành Toán năm học 2016-2017.

Hoa Kỳ giúp ĐH Đà Nẵng xây dựng không gian sáng chế

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Đại học bang Arizona (ASU) đã giúp ĐH Đà Nẵng xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng không gian sáng chế trong khuôn viên trường với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Thành công thời 4.0: Không thể thiếu năng lực sáng tạo

10 kỹ năng quan trọng nhất của năm 2015 sẽ thay đổi đáng kể vào năm 2020.Những kỹ năng thay đổi nhiều nhất là sáng tạo, đàm phán và lắng nghe tích cực.  

Quy mô đào tạo tiến sĩ tăng 25%

Đó là thông tin được Bộ GD-ĐT báo cáo tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 với các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Cần xây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học"

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng cần xây dựng văn hóa nghiên cứu khoa học trong các trường đại học, cũng như làm nghiêm các quy định về nghiên cứu khoa học, xây dựng chiến lược khoa học công nghệ bài bản.