Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật (MSDF) cho biết, 18 tàu từ 12 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, Australia, Canada và Ấn Độ cũng như tổng cộng 6 máy bay chiến đấu của Pháp và Mỹ đã tham gia sự kiện hôm nay (6/11).

Các tàu tham gia lễ diễu binh hạm đội quốc tế tại Vịnh Sagami, ngoài khơi tỉnh Kanagawa, Nhật ngày 6/11. Ảnh: Kyodo

Theo hãng tin Kyodo, các tàu và máy bay quân sự đã tập trung tại Vịnh Sagami ngoài khơi tỉnh Kanagawa của Nhật. Thủ tướng Nhật Kishida Fumio đích thân thị sát các hạm đội tham gia cuộc diễu binh quốc tế.

Trên tàu sân bay Izumo của MSDF, ông Kishida lưu ý, kể từ đầu năm nay, Bình Nhưỡng đã thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, dày đặc hơn bao giờ hết.

“Triều Tiên đã bắn một tên lửa bay qua đất nước chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ có thể chấp nhận việc phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”, ông Kishida nhấn mạnh, ám chỉ đến vụ phóng vũ khí ngày 4/11 của Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật phát biểu trên tàu sân bay Izumo của MSDF. Ảnh: Kyodo

“Môi trường an ninh xung quanh đất nước chúng tôi, kể cả ở Biển Hoa Đông và Biển Đông đang nhanh chóng trở nên nghiêm trọng hơn", Thủ tướng Nhật nói thêm, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị ứng phó với bất kỳ mối đe dọa nào. Ông Kishida cũng cam kết sẽ tăng cường mạnh mẽ khả năng quốc phòng của đất nước mặt trời mọc.

Theo Kyodo, Nhật đăng cai lễ diễu binh hạm đội quốc tế lần đầu tiên trong 20 năm, nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập MSDF vào năm nay. Nước này đã tổ chức các lễ diễu binh hạm đội ở quy mô nhỏ hơn cứ 3 năm một lần.

Lần gần đây nhất Hàn Quốc tham dự một sự kiện như vậy là vào năm 2015. Năm 2019, Nhật không mời Hàn Quốc dự lễ diễu binh hạm đội, sự kiện rốt cuộc cũng bị hủy vì bão. Sự trở lại của các đại diện Hàn Quốc tại sự kiện năm nay diễn ra trong bối cảnh hai nước láng giềng Đông Á đang nỗ lực làm tan băng mối quan hệ song phương.

Kể từ khi lên nắm quyền, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tìm cách cải thiện hợp tác quốc phòng 3 bên với Mỹ và Nhật. Ông Yoon cũng có quan điểm cứng rắn đối với Triều Tiên.

Tuấn Anh