- Nhiếp ảnh đã là những khoảnh khắc thiền định cứu rỗi trong đời vị nhạc trưởng, khiến anh thăng hoa và thoát tục…

Đồng hành với hòa nhạc VietNamNet “Điều còn mãi” luôn luôn có một triển lãm đi cùng. Năm 2009 là những bức ảnh tư liệu vô cùng quý giá và đặc biệt về Hà Nội xưa, năm 2010 giới thiệu một bộ sưu tập tranh rực rỡ sắc màu của họa sĩ Đào Hải Phong. Còn năm nay 2011, tại đại sảnh Nhà Hát lớn Hà Nội sẽ là những góc nhìn đặc biệt của một tay máy cực kỳ đặc biệt: triển lãm ảnh của nhạc trưởng Lê Phi Phi.

Khung cảnh Bái Đính – Ninh Bình

Như nhạc trưởng đã chia sẻ, anh có thú vui chụp ảnh. Cứ kể như điều đó chẳng có gì lạ lẫm, bởi một con người đã và đang đi khắp thế giới như Lê Phi Phi thì việc ngẫu hứng với phong cảnh và cuộc sống đó đây thì niềm đam mê ghi chép lại bằng hình ảnh cũng là bình thường. Thế nhưng, tiếp xúc với Lê Phi Phi, mới thấy việc chụp ảnh gắn bó mật thiết với anh, ở mức độ lớn hơn rất nhiều lần nếu dùng thước đo là một trong những thú vui giải trí.

Lớn hơn cả cái gọi là niềm đam mê, Lê Phi Phi chụp ảnh say sưa và cần mẫn như thể anh sinh ra là để chụp ảnh. Đi đâu anh cũng mang theo chiếc máy ảnh thân thiết. Và khi nào cũng thấy anh đang “tác nghiệp” để bổ sung thêm vào kho ảnh đã lưu trữ hơn chục ngàn tác phẩm.

Thời nay, số lượng những người chơi ảnh là cực kỳ nhiều. Nhưng tay máy đặc biệt của vị nhạc trưởng đã ghi lại những khuôn hình lạ, cách xử lý ánh sáng tinh tế, với đậm đặc những nỗi niềm khi khuya vắng, lúc canh thâu. Và, người thưởng thức tác phẩm ảnh của Lê Phi Phi có thể ngửi thấy mùi hương của các mùa đang chuyển, cảm được nhịp đập hồi hộp của trái tim con người hiện diện, và thấy mình được quyền mơ về sự hồi sinh đồng hành với những non tơ, trong trẻo đến bất ngờ…

Vân Đình, Hà Đông (ngoại thành Hà Nội)

Nhạc trưởng Lê Phi Phi rất thích vẽ, bố anh, nhạc sĩ Hoàng Vân cũng là một cây cọ được bạn bè hội họa tôn trọng. Lê Phi Phi có rất nhiều bạn bè họa sĩ, nhưng vẫn cảm thấy chưa thể vẽ tranh. Thế nên anh lựa chọn nhiếp ảnh để gửi gắm cảm xúc ngoài âm nhạc. Ảnh của Lê Phi Phi có thể vì thế mà rất gần với tranh. Và nhiếp ảnh đã là những khoảnh khắc thiền định cứu rỗi trong đời vị nhạc trưởng, khiến anh thăng hoa và thoát tục, quên hết những ẩn ức, stress, khói, bùi, ồn ã đời thường.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi tâm sự: “Hình ảnh thành Rome, Paris, Athen… thì tôi chụp rất nhiều nhưng chính vì cấu trúc chương trình Điều còn mãi hoàn toàn tôn vinh âm nhạc Việt Nam, cho nên tôi sẽ giới thiệu với công chúng yêu nhạc những hình ảnh đậm chất Việt, chính bởi vì Tổ quốc là nơi không thể đánh mất, và cũng là để bồi đắp thêm nữa tình yêu và lòng tự hào về non sông Việt Nam tươi đẹp”.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc một số tác phẩm của nhạc trưởng Lê Phi Phi mà nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan lựa chọn cho triển lãm trước sảnh Nhà hát lớn Hà Nội, đồng hành với hòa nhạc VietNamNet Điều còn mãi vào hồi 14h chiều ngày 2/9 tới.

Phố đêm

Đầm Vân Long - Ninh Bình

Hồ Gươm từ một góc lạ

Cầu Thê Húc

Đường vào đền Ngọc Sơn

Tháp Rùa

Chùa Đổ - Nam Định

Chùa Cổ Lễ - Nam Định

Làng Vân Đình - ngoại thành Hà Nội

Những đứa trẻ ở làng Vân Đình

Minh Tuệ