Reuters dẫn lời Erik Akerboom, Giám đốc Cơ quan tình báo Hà Lan ngày 16/6 cho hay, nghi phạm Sergey Vladimirovich Cherkasov đã tạo ra vỏ bọc phức tạp từ nhiều năm trước để cố gắng nhập cảnh vào Hà Lan với tư cách là công dân Brazil thực tập tại tòa ICC, có trụ sở tại The Hague vào tháng 4.

Tòa án hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan. Ảnh: ReutersT

“Đây là một hoạt động kéo dài nhiều năm, tiêu tốn rất nhiều thời gian, sức lực và tiền bạc của GRU", ông Akerboom nói, ám chỉ đến tình báo quân đội Nga (GRU).

Hãng thông tấn Anh cho biết họ không thể liên lạc với bất kỳ đại diện GRU nào để yêu cầu bình luận về sự việc. Chính phủ Nga trước đây luôn phủ nhận những cáo buộc tình báo, đồng thời tố ngược đây là chiến dịch bôi nhọ của phương Tây nhằm chống Moscow.

Theo thông cáo của Cơ quan An ninh và tình báo Hà Lan (AIVD), người đàn ông có bí danh Viktor Muller Ferreira đã được đón tại một sân bay nước này. Nhà chức trách Hà Lan tuyên bố anh ta không được chào mừng tại đất nước họ và buộc anh ta lên chuyến bay tiếp theo trở về Brazil.

AIVD nhấn mạnh, cơ quan đã có một động thái bất thường khi công bố tài liệu gồm 4 trang, tiết lộ thông tin chi tiết về vụ việc "nhằm phơi bày hoạt động của tình báo Nga và mối đe dọa đối với các tổ chức quốc tế khác". "Cherkasov đã sử dụng một vỏ bọc danh tính được xây dựng tốt để che giấu tất cả các mối quan hệ của mình với Nga nói chung và GRU nói riêng", trích tuyên bố của tình báo Hà Lan.

Cảnh sát liên bang Brazil sau đó xác nhận đã tạm giữ Cherkasov và đang chuẩn bị truy tố anh ta về tội sử dụng giấy tờ giả. Theo họ, người đàn ông này nhập cảnh vào Brazil năm 2010 và giả mạo danh tính của một người Brazil có cha mẹ đã qua đời. Anh ta sống ở Ireland và Mỹ nhiều năm trước khi trở về Brazil để chuẩn bị cho việc chuyển tới Hà Lan.

Trong những năm gần đây, Hà Lan đã trục xuất hơn 20 người Nga với cáo buộc làm điệp viên. Phía Nga đều bác bỏ những cáo buộc này và gần đây nhất đã đáp trả bằng cách trục xuất 15 nhân viên đại sứ quán cũng như lãnh sự quán của Hà Lan ở Moscow và St. Petersburg.

Tuấn Anh

Bỉ, Hà Lan trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga

Giới chức Bỉ và Hà Lan đã trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga, với các cáo buộc hoạt động gián điệp và gây đe dọa đối với an ninh các nước này.