Cuộc thẩm vấn ông Joo Soo-ho, người phát ngôn chính của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), diễn ra khi cuộc đình công của hàng nghìn bác sĩ nội trú và thực tập sinh bước sang ngày thứ 16. 

Chính phủ Hàn Quốc đã khiếu nại hình sự 5 lãnh đạo hiện tại và trước đây của KMA về việc xúi giục và thông đồng trong hành động tập thể của các bác sĩ nội trú, thực tập sinh. Cả năm quan chức KMA trên đều bị cấm xuất cảnh. Ông Joo là người đầu tiên phải tới gặp cảnh sát. 

bac si 1.jpg
 Ông Joo Soo-ho nói chuyện với các phóng viên trước cuộc thẩm vấn của cảnh sát. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, những người trên bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Dịch vụ Y tế và cản trở hoạt động của các bệnh viện. 

Trước khi bước vào tòa nhà của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul, ông Joo đã thẳng thừng phủ nhận cáo buộc: “Tôi không có gì để che giấu cũng không có lý do gì để che giấu”. Ông Joo cho rằng hành động tập thể của các bác sĩ là "tự nguyện" và kêu gọi chính phủ tham gia đối thoại để thỏa hiệp.

Trong tuần tới, cảnh sát có kế hoạch thẩm vấn những quan chức KMA bị buộc tội còn lại, bao gồm Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp Kim Taek-woo và cựu Chủ tịch Roh Hwan-kyu. 

Trong khi đó, để hỗ trợ giải quyết tình trạng khó khăn ở các bệnh viện thông thường, các đơn vị quân y Hàn Quốc đã tiếp nhận điều trị các bệnh nhân dân sự. 

Khi tới thăm bệnh viện quân đội ở Daejeon, Bộ trưởng Quốc phòng Shin Won-sik cho biết: “Trong tương lai, hệ thống y tế của quân đội cần có đủ năng lực để bảo vệ sức khỏe và tính mạng không chỉ của quân nhân mà còn của người dân”.

Ngày 4/3, Bộ Quốc phòng cho biết hơn 100 người dân được đưa vào cấp cứu tại các bệnh viện quân đội kể từ khi cuộc đình công của các bác sĩ nội trú, thực tập sinh xảy ra. Một số bệnh nhân đã được phẫu thuật trong đó có một người đàn ông ở độ tuổi 50 suýt bị mất cả hai chân sau khi ngã. 

Bệnh nhân đến Bệnh viện Lực lượng Vũ trang Thủ đô sau khi bị hai bệnh viện đa khoa từ chối phẫu thuật do thiếu nhân viên y tế.

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

"Bác sĩ, ông cũng đình công à? Vậy từ nay tôi sẽ điều trị như thế nào? Tôi luôn tôn trọng các bác sĩ nhưng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng khi họ bỏ mặc bệnh nhân để đình công", bệnh nhân điều trị chứng rối loạn hoảng sợ hỏi bác sĩ Chung Chan-seung.