israel đọ hỏa lực hezbollah - epa
Israel và Hezbollah đọ hỏa lực sáng sớm nay. Ảnh: EPA

Theo BBC và CNN, đại sứ quán Mỹ tại Lebanon kêu gọi công dân Mỹ hãy đặt bất kỳ chiếc vé máy bay nào có sẵn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh David Lammy cho hay, thông điệp của ông dành cho công dân ở Lebanon là "rời đi ngay". 

Trung Đông hiện trong tình trạng báo động cao sau khi Iran thề sẽ trả thù Israel vì cho rằng nước này đã ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh ở Tehran vào đầu tuần qua. Ông Haniyeh thiệt mạng chỉ vài giờ sau khi Israel không kích thủ đô Beirut của Lebanon, giết chết chỉ huy quân sự cấp cao nhất của nhóm Hezbollah là Fu'ad Shukr.  

Những diễn biến này đã làm dấy lên lo ngại cuộc chiến của Israel ở Gaza, hiện đã bước sang tháng thứ chín, có thể lan thành một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Các quan chức phương Tây lo ngại Hezbollah, nhóm quân được Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Lebanon, có thể đóng vai trò chủ chốt trong bất kỳ hành động trả đũa nào như vậy, từ đó có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng của Israel. Nhóm Hezbollah đã có các cuộc đọ hỏa lực hàng ngày với Israel. Đêm qua, Hezbollah đã bắn 30 quả đạn về phía Israel song hầu hết đều bị Israel chặn được. 

Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây khác đang cố gắng giảm căng thẳng trên khắp Trung Đông. Tuy nhiên, sau các diễn biến mới nhất, Mỹ, Anh, Thụy Điển, Canada, Pháp và Jordan đã kêu gọi công dân của mình rời khỏi Lebanon càng sớm càng tốt vì ngày càng có nhiều chuyến bay bị hủy hoặc hoãn tại sân bay thương mại duy nhất của Lebanon. 

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin, Ngoại trưởng Jordan sẽ có chuyến thăm hiếm hoi tới thủ đô Tehran của Iran vào Chủ Nhật để "gặp gỡ và trao đổi quan điểm với các quan chức Iran về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế".

Trong một dấu hiệu khác cho thấy Trung Đông đang chuẩn bị cho cuộc trả đũa của Iran, Mỹ đã điều một nhóm tác chiến tàu sân bay, một phi đội máy bay chiến đấu và thêm tàu ​​chiến đến Trung Đông vào 3/8. Đây có lẽ là lần điều động lớn nhất của Mỹ đến khu vực này kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột Gaza, khi Lầu Năm Góc điều hai nhóm tác chiến tàu sân bay đến Trung Đông nhằm cảnh báo các nhóm chiến binh trong khu vực không được mở rộng giao tranh.

Israel cho biết họ đã sẵn sàng cho nhiều kịch bản sau vụ thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran. Người Israel đã tích trữ nhu yếu phẩm và chính quyền thành phố Jerusalem khuyên người dân "dọn dẹp, chuẩn bị hầm trú bom".

Mỹ dự đoán Iran tấn công Israel trong vài ngày tớiBa quan chức Mỹ nói, chính quyền của Tổng thống Joe Biden tin Iran sẽ tấn công Israel trong vài ngày tới để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran hồi đầu tuần này.