israel tuần tra idf
Tàu chiến Israel tuần tra ngoài khơi Haifa. Ảnh: IDF

Theo tờ Wall Street Journal và Times of Israel, Iran tuyên bố sẽ tấn công Israel ngay cả khi điều đó có nghĩa là chiến tranh. Căng thẳng giữa Israel và Iran đã leo thang kể từ ngày 31/7, khi thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Tehran trong một cuộc tấn công mà Iran đổ lỗi cho Israel và tuyên bố sẽ trả đũa.

Cuối tuần qua, ngoại trưởng Jordan và Lebanon đã tới Iran để cố gắng xoa dịu tình hình nhưng Iran tuyên bố đã quyết tâm đáp trả Israel và "không quan tâm nếu động thái đó châm ngòi chiến tranh". Cùng lúc, Mỹ đã đề nghị các nước châu Âu thúc giục Iran giảm căng thẳng và cảnh báo bất cứ hành động tấn công nào của Tehran sẽ gây tổn hại lớn đến những nỗ lực phát triển quan hệ với phương Tây của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. 

Hãng tin NBC hôm qua (4/8) dẫn lời một quan chức Israel giấu tên cho biết, Israel đang chuẩn bị cho khả năng một cuộc tấn công do Iran đứng đầu sẽ xảy ra, gồm cả việc nước này bị nã tên lửa suốt nhiều ngày. Trang web Axios dẫn lời các quan chức Mỹ và Israel nói, Iran có thể tấn công Israel sớm nhất là hôm nay (5/8).

Israel họp IDF
Bộ trưởng Quốc phòng Israel họp với các quan chức an ninh. Ảnh: IDF

Israel đã nhiều lần tuyên bố rằng bất kỳ hành động nào chống lại nước này sẽ bị trả đũa. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lặp lại điều đó khi phát biểu trong cuộc họp nội các hàng tuần vào ngày 4/8 rằng "Nhà nước Israel đang trong cuộc chiến đa mặt trận chống lại trục ma quỷ của Iran".

Tối qua, ông Netanyahu đã họp với các quan chức an ninh và trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã tổ chức một cuộc tham vấn tương tự với các quan chức quân sự và quốc phòng cấp cao. Bộ Quốc phòng Israel cho biết, cuộc họp tập trung vào "các diễn biến an ninh và các lựa chọn khác nhau để đánh giá các nỗ lực tấn công của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này". 

Theo Kênh 12, Israel vẫn chưa có bức tranh toàn cảnh về các cuộc tấn công sắp diễn ra. Cơ quan an ninh nước này đang cân nhắc khả năng thực hiện các hành động phòng ngừa hoặc tấn công, bao gồm cả ở Lebanon hoặc ở những nơi khác khi cần thiết.