UAV của Hezbollah gây hư hại cho một tuyến đường cao tốc của Israel. Nguồn: Aljazeera   

Kênh truyền hình Al Manar và hãng tin Tass dẫn lời ông Nasrallah nói: "Hezbollah đã sẵn sàng trả đũa sau khi ông Fuad Shukr bị sát hại nhưng chúng tôi hiểu rằng Israel và đồng minh của nước này là Mỹ đã chuẩn bị cho phản ứng của chúng tôi vào thời điểm đó, bất kỳ sự vội vàng nào trong những trường hợp như vậy đều có nghĩa là thất bại. Ngoài ra, chúng tôi muốn cho các cuộc đàm phán ở Gaza một cơ hội". 

Theo ông Nasrallah, việc trì hoãn trả đũa không nằm trong lợi ích của Lebanon nhưng nó gây tác động tiêu cực đến Israel và nền kinh tế nước này. Ông lưu ý, hôm 25/8, Hezbollah đã quyết định hành động tách rời với các đồng minh khác và đã làm theo những cân nhắc của riêng nhóm, vốn sẽ được tiết lộ sau. Các thành viên khác của cái gọi là Trục kháng chiến bao gồm Iran, các phe phái Palestine và phong trào Ansar Allas (Houthi) của Yemen sẽ quyết định cách phản ứng lại Israel một cách độc lập. 

Tình hình ở Trung Đông lại một lần nữa leo thang căng thẳng khi Israel tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng của họ vào lãnh thổ Israel. 

lãnh đạo Hezbollah, ảnh Israel National news
Lãnh đạo nhóm vũ trang Hezbollah Hassan Nasrallah. Ảnh: Israel National News

Tuy nhiên, Hezbollah cho biết đã phóng hơn 320 quả rocket vào Israel và gọi cuộc tấn công này là phản ứng ban đầu đối với vụ giết hại chỉ huy Fuad Shukr ở Beirut. Sau đó, nhóm vũ trang ở Lebanon này cho biết, giai đoạn một của chiến dịch đã kết thúc. 

Ông Hassan Nasrallah nói, nhóm này đã tấn công căn cứ quân sự Glilot, cách Tel Aviv khoảng 1,5km. "Khi lên kế hoạch trả đũa, chúng tôi đã quyết định sẽ không nhắm vào các cơ sở dân sự và dân thường mà là các mục tiêu quân sự gần Tel Aviv và có liên quan đến vụ giết hại chỉ huy cánh vũ trang Hezbollah Fuad Shukr. Chúng tôi quyết định đó sẽ là căn cứ Glilot".

Theo ông Nasrallah, căn cứ này được chọn vì đây là nơi đặt đơn vị 8200 của tình báo quân sự Israel, đơn vị chịu trách nhiệm "tổ chức các vụ giết người vì động cơ chính trị".

Nhà lãnh đạo Hezbollah nói, hoạt động của nhóm gồm 2 giai đoạn, đầu tiên là phóng đồng thời 300 tên lửa và sau đó là sử dụng máy bay không người lái. "Kết quả là, chúng tôi đã đánh lạc hướng được hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel và một số máy bay không người lái đã đạt mục tiêu, dù kẻ thù đang che giấu sự thật này". Ông Nasrallah nói, Hezbollah không dùng tên lửa đạn đạo trong cuộc tấn công nhưng không loại trừ việc sử dụng nó trong tương lai. 

"Cuộc tấn công trả đũa cho cái chết của ông Shukr đã thành công, đúng như chúng tôi lên kế hoạch", kênh truyền hình Al Manar dẫn lời ông Nasrallah nói. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng nếu Hezbollah không hài lòng với kết quả hoạt động của mình và phản ứng của Israel, thì họ "có quyền đáp trả Israel một lần nữa".