Trong thông điệp mới đăng tải trên mạng xã hội X, quân đội Israel viết: “Trong một giờ qua, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công phá hủy các bệ phóng tên lửa của Hezbollah tại nhiều khu vực khác nhau ở miền nam Lebanon để loại bỏ các mối đe dọa”.

IDF không kích các mục tiêu ở miền nam Lebanon ngày 25/8. Nguồn: Times of Israel

Nhà chức trách Israel đang chờ phản ứng "mạnh mẽ" từ Hezbollah sau khi nhóm vũ trang này thông báo bắt đầu bắn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào miền trung và miền bắc Israel để trả đũa vụ hạ sát chỉ huy cấp cao của họ ở vùng ngoại ô Beirut hồi cuối tháng 7.

Theo IDF, Israel chịu "rất ít thiệt hại" từ đợt tấn công trên của Hezbollah, bắt đầu từ khoảng 5h giờ địa phương hôm nay (25/8). Tel Aviv cũng ban bố tình trạng khẩn cấp trong 48 giờ, trao cho quân đội các quyền hạn đặc biệt.

UAV của Hezbollah gây hư hại cho một tuyến đường cao tốc của Israel. Nguồn: Aljazeera 

Bộ Tư lệnh Mặt trận nội địa của IDF đã ra lệnh hạn chế người dân ở Tel Aviv di chuyển về phía bắc. Các hoạt động giáo dục và công sở có thể tiếp tục hoạt động nếu có nơi trú ẩn phù hợp ở gần, nhưng người dân bị áp lệnh hạn chế tụ tập tối đa 30 người ở ngoài trời và 300 người ở trong không gian đóng kín. Các bãi biển Israel gần biên giới với Lebanon tạm thời bị đóng cửa.

Báo Times of Israel dẫn lời phát ngôn viên IDF Daniel Hagari khẳng định, lực lượng này đang tiếp tục đẩy lui các vụ tập kích xuyên biên giới của Hezbollah. Khoảng 100 máy bay chiến đấu của không quân Israel đã được triển khai để bắn phá hàng nghìn bệ phóng tên lửa của nhóm vũ trang Hồi giáo ở miền nam Lebanon sáng 25/8 trong nỗ lực “tấn công phủ đầu”. Lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid quả quyết đây là hành động tự vệ của nước này trước “tổ chức khủng bố”.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel bắn chặn tên lửa tấn công xuyên biên giới từ Lebanon. Nguồn: Aljazeera 

Theo báo Guardian, cùng ngày, Thủ tướng lâm thời Lebanon Najib Mikati đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp lúc 10h30 (15h30 giờ Việt Nam) để thảo luận về loạt không kích của Israel.

Hãng thông tấn quốc gia NNA của Lebanon đưa tin, các chiến đấu cơ Israel đã tiến hành hơn 40 vụ oanh tạc vào lâu đài Chqif, ngoại ô của các thị trấn Ain Qana, Sajd, Kfar Fila và Sarba cũng như các vùng Kfar Fila, Louaizeh, Bsalia, Kfar Melki và khu vực Bir Kalb ở miền nam đất nước, khiến 3 nạn nhân thiệt mạng và 4 người khác bị thương nhẹ.

may bay Israel ban chan UAV Hezbollah EPA.jpg
Máy bay chiến đấu Israel bắn hạ UAV của Hezbollah gần biên giới với Lebanon ngày 25/8. Ảnh: EPA

Hezbollah cho biết cuộc tấn công phủ đầu của Israel không ảnh hưởng đến kế hoạch tập kích trả đũa của nhóm. Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah dự kiến sẽ có bài phát biểu vào tối nay.

Một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, Ngoại trưởng nước này Hakan Fidan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Abbas Araqchi để thảo luận về chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza cũng như các diễn biến mới trong khu vực. Lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lan rộng ở Trung Đông tăng cao sau diễn biến leo thang mới giữa Israel - Hezbollah.

Hezbollah nêu lý do trì hoãn tấn công trả đũa Israel

Hezbollah nêu lý do trì hoãn tấn công trả đũa Israel

Lãnh đạo nhóm vũ trang Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết, cuộc tấn công nhằm vào Israel để trả đũa cho vụ sát hại chỉ huy vũ trang Fuad Shukr của họ đã bị trì hoãn vì vài lý do, một trong số đó là các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza.