Trong tuyên bố phát đi hôm nay (25/8), Hezbollah cho biết nhóm đã hoàn thành “giai đoạn thứ nhất” của cuộc tấn công trả đũa Tel Aviv. Nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Lebanon nói đã phóng 320 quả tên lửa Katyusha và lượng lớn máy bay không người lái (UAV) xuyên biên giới, tập kích 11 cứ điểm quân sự và doanh trại của Israel, bao gồm cả căn cứ Meron và 4 tiền đồn ở Cao nguyên Golan bị chiếm đóng. Tuy nhiên, Hezbollah cảnh báo, phản ứng trả đũa đầy đủ sẽ mất "một thời gian".

Israel ban chan ten lua tu Lebanon aljazeera.jpg
Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel bắn chặn các tên lửa phóng vào vùng Thượng Galilee ở miền bắc đất nước. Ảnh: Aljazeera

Theo hãng tin Aljazeera, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 48 giờ tới, cho phép Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) “ra hướng dẫn với dân thường, hạn chế tụ tập các đám đông và đi lại cũng như phong tỏa các khu vực liên quan”. Các chuyến bay đến và đi khỏi sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv đã bị đình chỉ trong thời gian ngắn.

Bộ trưởng Gallant cho đăng tải lên mạng xã hội X bức ảnh chụp ông cùng Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức khác của Israel đang họp tại trụ sở IDF ở Tel Aviv để "kiểm soát tình hình".

hop noi cac Israel X.jpg
Nội các an ninh Israel nhóm họp sáng 25/8. Ảnh: X

Truyền thông Israel đưa tin, nội các an ninh của nước này đã nhóm họp lúc 7h giờ địa phương (11h giờ Việt Nam) ngày 25/8.

Báo Times of Israel đưa tin, các nhà quan sát quân sự Israel trước đó đã dự đoán về một cuộc tấn công lớn của Hezbollah để trả thù cho cái chết của chỉ huy Fuad Shukr trong một vụ không kích của IDF vào ngày 30/7. Họ lưu ý tối 25/8 đánh dấu sự khởi đầu của lễ Arbaeen của người Hồi giáo dòng Shi’ite (40 ngày), thời điểm kết thúc quá trình tưởng niệm hàng năm cho cái chết của cháu trai nhà tiên tri Mohammed, một biểu tượng của sự phản kháng và đoàn kết.

israel tan cong Lebanon.jpg
Khói đen bốc lên sau một cuộc không kích của quân Israel vào làng Khiam ở phía nam Lebanon. Ảnh: Aljazeera

Trước khi Hezbollah "ra tay", quân đội Israel tuyên bố đã thực hiện “tấn công phủ đầu” vào một số khu vực ở miền nam Lebanon. Hãng thông tấn Ynet trích dẫn các báo cáo quân sự nói, lực lượng không quân IDF đã nhắm bắn 40 mục tiêu ở Lebanon, trong khi Hezbollah phóng 150 quả tên lửa liên tiếp vào miền bắc Israel. 

Israel đang chuẩn bị cho việc Hezbollah sử dụng các tên lửa tầm xa hơn để tập kích các thành phố xa hơn về phía nam của nước này.

Theo báo Guardian, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant đã trao đổi với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin về các vụ không kích vào Lebanon và “tầm quan trọng của việc tránh leo thang xung đột trong khu vực”. Ông Gallant cam kết, các lực lượng quốc phòng của Israel “quyết tâm bảo vệ công dân và sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể để loại bỏ các mối đe dọa sắp xảy ra”.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Sean Savett cho hay, Tổng thống Joe Biden đang "theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở Israel và Lebanon", đồng thời chỉ đạo các quan chức cấp cao Mỹ “thảo luận liên tục với các đối tác Israel”. Washington tái khẳng định “sẽ tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của Israel cũng như nỗ lực vì sự ổn định của khu vực”.

Hezbollah nêu lý do trì hoãn tấn công trả đũa Israel

Hezbollah nêu lý do trì hoãn tấn công trả đũa Israel

Lãnh đạo nhóm vũ trang Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết, cuộc tấn công nhằm vào Israel để trả đũa cho vụ sát hại chỉ huy vũ trang Fuad Shukr của họ đã bị trì hoãn vì vài lý do, một trong số đó là các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza.