Hãng tin Sputnik dẫn lời một phát ngôn viên quân sự Nga hôm nay (17/8) cho biết: “24 quân nhân thuộc lữ đoàn cơ giới độc lập số 22 của Các lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã đầu hàng quân đội Nga một cách có tổ chức gần làng Komarovka ở Kursk. Trước khi đầu hàng, họ đã liên lạc với chúng tôi qua kênh Telegram FREE_SOLDIER2022”.

Động thái diễn trong bối cảnh quân Ukraine đang tiếp tục chiến dịch đột kích vào Kursk từ ngày 6/8 và tuyên bố đã giành quyền kiểm soát hàng chục khu định cư thuộc vùng biên giới này của Nga. Giao tranh giữa hai bên vẫn tiếp diễn trong khu vực. Theo Tổng tư lệnh AFU Oleksandr Syrskyi, binh lính Ukraine đã tiến gần làng Mala Loknya thuộc Kursk và hy vọng sẽ bắt giữ thêm tù binh Nga tại đây.

Ngược lại, Moscow khẳng định quân đội Nga đã chặn đứng đà tiến của đối phương và khiến Kiev mất hơn 2.800 binh sĩ cùng 41 xe tăng trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới.

Nga tố Ukraine dùng tên lửa Mỹ phá sập cầu ở Kursk

Một cây cầu quan trọng ở vùng Kursk đã bị phá hủy hôm 16/8. Nga cáo buộc quân Ukraine đã dùng tên lửa do Mỹ cung cấp để tập kích công trình này.

cau o Kursk bi pha huy telegram.jpg
Cây cầu ở Kursk bị phá hủy. Ảnh: Telegram

Trong một thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga viết: “Lần đầu tiên, khu vực Kursk bị tấn công bằng các bệ phóng tên lửa do phương Tây sản xuất, có thể là HIMARS của Mỹ. Kết quả của cuộc tấn công vào cây cầu bắc qua sông Seym ở quận Glushkovo đã bị phá sập hoàn toàn và những người tình nguyện đang hỗ trợ dân thường sơ tán đã thiệt mạng”.

Vùng biên giới Ukraine bị tấn công dữ dội

Báo Pravda trích dẫn lời Cơ quan ứng phó tình huống khẩn cấp Ukraine cho biết, Moscow đã điều các máy bay chiến đấu oanh tạc thành phố thủ phủ vùng Sumy giáp biên giới Nga sáng 17/8.

Nga tan cong Sumy Pravda.jpg
Lực lượng cứu hộ đang dập tắt đám cháy sau vụ không kích của Nga vào vùng Sumy của Ukraine sáng 17/8. Ảnh: Pravda

Theo nhà chức trách Ukraine, 10 xe dân dụng đang đỗ bên đường đã bị bốc cháy. Ngoài ra, nhiều cửa sổ bị vỡ và mặt tiền của các tòa nhà chung cư cùng cơ sở hạ tầng khác ở Sumy cũng bị hư hại trong sự cố.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.