Theo Bộ Quốc phòng Nga, cả 12 tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất đều bị phá hủy trong nỗ lực bắn chặn thành công của lực lượng phòng không địa phương tối 16/8.

be phong ten lua da nong BM 21 Grad Nga Sputnik.jpg
Hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad của Nga khai hỏa. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Sputnik dẫn thông cáo của nhà chức trách Nga thống kê, trong tuần qua, Ukraine đã mất tới 3.825 binh sĩ trong khu vực hoạt động của nhóm chiến đấu Yug của Moscow. Trong các trận giao tranh với nhóm chiến đấu Tsentr của Moscow, Kiev mất 3.195 quân và 4 xe tăng. Ước tính khoảng 3.450 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 6 xe tăng của họ bị phá hủy khi đụng độ với nhóm chiến đấu Zapad của Nga.

Các lực lượng Moscow khẳng định đã đẩy lùi 12 cuộc phản công của Ukraine ở các khu vực tiền tuyến tại nước láng giềng, trong khi nhóm chiến đấu Sever đã ngăn chặn đà tiến của đối phương trong nỗ lực đột kích vùng biên giới Kursk của Nga, khiến Kiev mất 2.766 binh sĩ.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, 57 quân nhân Ukraine đã đầu hàng trong tuần qua và binh lính Nga đã giành thêm quyền kiểm soát khu định cư Sergeyevka ở vùng miền đông Donetsk.

Giới chức Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận trước các dữ liệu trên.

Ukraine phủ nhận cáo buộc định tập kích hạt nhân bằng ‘bom bẩn’

Heorhii Tykhyi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 17/8 đã bác bỏ cáo buộc của Moscow rằng Kiev có kế hoạch sử dụng “bom bẩn” hoặc nhắm tấn công các nhà máy điện hạt nhân.

Theo báo Pravda của Ukraine, ông Tykhyi lên tiếng phản bác sau khi các cơ quan truyền thông Nga tối 16/8 đưa tin Kiev đang lên kế hoạch tấn công các nhà máy điện hạt nhân Kursk và Zaporizhzhia bằng đầu đạn phóng xạ đã được vận chuyển đến làng Zhovti Vody ở vùng Dnipropetrovsk. Một blogger quân sự người Nga sau đó cũng quả quyết, lực lượng vũ trang Ukraine "đang chuẩn bị một cuộc tập kích bằng bom hạt nhân bẩn".

Trong thông điệp mới đăng tải trên Twitter, ông Tykhyi tố ngược phía Nga đang đưa ra những lời tuyên truyền sai sự thật nhằm bôi nhọ Kiev. “Ukraine không có ý định hay khả năng thực hiện bất kỳ hành động sai trái nào như vậy. Nga cần phải chấm dứt loan truyền những điều dối trá nguy hiểm”, người phát ngôn nhấn mạnh.