Theo báo Guardian, tại cuộc họp báo ngày 13/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhiy Tykhyi cho hay: “Không giống như Nga, Ukraine không cần tài sản của người khác. Ukraine không quan tâm đến việc chiếm vùng Kursk. Chúng tôi muốn bảo vệ mạng sống người dân của đất nước mình”.

linh Ukraine o Sumy Al Jazeera.jpg
Binh lính Ukraine ở vùng Sumy giáp ranh với vùng Kursk của Nga. Ảnh: Aljazeera

Ông Tykhyi nói, cuộc đột kích vùng Kursk của các lực lượng Kiev còn nhằm ngăn chặn khả năng chuyển thêm các đơn vị quân sự của Nga đến khu vực Donetsk, miền đông Ukraine cũng như phức tạp hóa công tác hậu cần của đối phương. Người phát ngôn cáo buộc, kể từ đầu mùa hè năm nay, phía Nga đã sử dụng khu vực Kursk để tiến hành 2.000 cuộc tấn công vào khu vực Sumy giáp ranh của Ukraine.

“Thật không may, Ukraine không có đủ cơ hội dùng vũ khí tiến hành các cuộc tấn công tầm xa”, ông Tykhyi bày tỏ, đồng thời giải thích thực tế đó đòi hỏi Kiev “phải giải phóng các khu vực biên giới khỏi các lực lượng quân sự của Nga đang tập kích Ukraine”.

Moscow hiện chưa lên tiếng bình luận trước phát biểu của đại diện Bộ Ngoại giao Ukraine. Tuy nhiên, đài RT trước đó dẫn lời các quan chức Nga nhận định, thông qua cuộc đột kích xuyên biên giới, Kiev có thể muốn gieo rắc "nỗi sợ hãi" cho người dân ở nước láng giềng nhằm làm giảm sự ủng hộ của họ đối với Điện Kremlin, đồng thời nâng cao tinh thần của người dân nước mình và giành được vị thế đàm phán tốt hơn. 

Một số nhà phân tích cũng tin, một mục tiêu khác của Ukraine là phân tán lực lượng Nga đang gây áp lực và dồn dập tiến công ở tiền tuyến miền đông đất nước.

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ở Mỹ, tính tới hết ngày 12/8, quân Ukraine đã nắm quyền kiểm soát gần 1.000km2 lãnh thổ và 28 ngôi làng ở Kursk. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã điều lực lượng tiếp viện tới Kursk và ngăn chặn được binh lính Kiev tiến sâu hơn vào lãnh thổ nước này.