Phải học văn hóa lái xe

Việc đỗ xe ở khu chung cư, đô thị bị bảo vệ khóa bánh, phạt tiền đang tạo ra những luồng ý kiến khác nhau. Từ ngày 5/4, VietNamNet bắt đầu mở diễn đàn về chuyện đỗ xe ở khu chung cư, đô thị để bạn đọc bày tỏ ý kiến cá nhân.

Qua 2 ngày mở diễn đàn, VietNamNet nhận được rất nhiều bình luận, thư điện tử… thể hiện quan điểm của bạn đọc. Đồng thời, bạn đọc cũng gửi gắm những đề xuất để khắc phục tình trạng đỗ xe tràn lan, mất mỹ quan ở các khu chung cư, đô thị.

Cụ thể, bạn đọc Nguyễn Hải bình luận: “Người nước ngoài có văn hóa lái xe rất lịch sự. Họ được dạy rất cẩn thận về cách đỗ xe. Việc tốt như thế, chúng ta phải học hỏi. 

Hầu hết, các tài xế đều tuân thủ quy tắc “lùi xe vào chỗ đỗ”, chứ không được lái xe tiến thẳng vào vị trí. Người Việt nên học tập văn hóa lái xe của họ để môi trường, không gian sống thoải mái, thuận tiện hơn”.

Bãi đỗ xe ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Flickr

Trong khi đó, bên dưới bài viết “Thực hư chuyện người Nhật phải có chỗ đỗ trước khi mua xe ô tô”, bạn đọc Nguyễn Tiến chia sẻ thích quy định địa điểm thuê chỗ đỗ xe cách nhà không quá 2km của người Nhật Bản. 

“Chỉ qua một quy định nhỏ, chúng ta thấy rõ ràng người Nhật để ý đến từng chi tiết nhỏ. Họ hoàn toàn có thể đưa ra con số khác nhưng 2km là vừa đủ cho người dân có thể đi bộ”, bạn đọc Nguyễn Tiến bình luận.

Ngoài ra, theo bạn đọc Nguyễn Tiến, nhìn cách người Nhật đỗ xe thẳng tắp thì cũng đủ hiểu ý thức và văn hóa lái xe của họ rất cao. Việc đỗ xe trông rất đơn giản nhưng nếu không ai tuân thủ hoặc rất ít người làm đúng thì rất dễ lộn xộn, bát nháo.

“Nhiều tài xế cho xe vào hầm chung cư mà còn lười quay đầu thì rõ ràng văn hóa lái xe rất kém. Họ chỉ thực hiện hành vi có lợi cho mình mà không nghĩ việc đó sẽ phiền đến người khác”, bạn đọc Nguyễn Tiến viết.

Bạn đọc Trần Nam cũng đồng ý với ý kiến của bạn đọc Nguyễn Hải, Nguyễn Tiến. Bạn đọc này nhận định: “Tôi chỉ mong hầm xe chung cư nơi tôi đang sống được gọn gàng như bãi đỗ xe của người Nhật. 

Ở nước ta, nhiều người có tiền mua ô tô đẹp, ô tô sang mà ý thức, văn hóa lái xe thì còn phải học hỏi nhiều. Một số người nói: “Chúng ta chưa hiểu luật”. Hiểu hết đấy nhưng cứ thích làm sai, cứ thích đậu lung tung để khỏi tốn tiền gửi xe”.

“Để xây dựng được văn hóa lái xe như người Nhật quả là chuyện không đơn giản. Việc này phải bắt đầu từ khâu học thi bằng lái xe. 

Quy định không chỉ buộc tài xế học cách điều khiển, luật giao thông mà còn cần sát hạch văn hóa lái xe. Có lẽ, chúng ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian để xây dựng được văn hóa tham gia giao thông”, bạn đọc Nguyễn Văn Dũng nêu quan điểm.

Phát triển giao thông công cộng

Bên cạnh các ý kiến xây dựng văn hóa lái xe, nhiều bạn đọc cũng đề xuất một số giải pháp để giảm thiểu tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM…

Bạn đọc Minh Đức bình luận: “Các thành phố lớn ở nước ta thiếu bãi đỗ xe trong khi lượng phương tiện giao thông ngày một tăng. Tình trạng này dẫn đến việc nhiều chủ xe đỗ xe lên vỉa hè, lòng đường là chuyện bình thường. 

Nếu giải được bài toán bãi đỗ xe và phát triển được giao thông công cộng thì chắc chắn các thành phố lớn sẽ không còn cảnh bị lấn chiếm vỉa hè, lòng đường”.

Xe ô tô đỗ ngay biển "Khu vực cấm đậu xe". Ảnh: Hà Nguyễn.

Bạn đọc Thanh Tùng cũng cho biết: “Việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng tốt sẽ giảm áp lực cho ô tô cá nhân. Bây giờ đi ra đường, tôi toàn thấy xe cá nhân, nhất là những ngày lễ Tết”.

“Đọc các bài viết của diễn đàn, tôi thấy rất buồn. Con người càng lúc càng tăng trong khi đất đai và tài nguyên không tăng chút nào. Đó là chưa kể ai cũng tập trung vào thủ đô hoặc các đô thị loại 1.

Nhiều khu vực, địa phương thưa dân, xe ô tô chạy vô tư nhưng lại chẳng ai đến ở do thiếu các tiện ích đi kèm. Việc mua xe ô tô không sai nhưng phải còn tùy vào hoàn cảnh, hạ tầng khu vực. Các khu chung cư, đô thị… đông người mà ai cũng có một chiếc xe thì chẳng đường nào chứa nổi.

Đã thế, nhiều người mua được xe sang nhưng lại không chịu bỏ tiền thuê chỗ gửi xe. Họ thích sử dụng miễn phí. Đó mới là cái lạ đời”, bạn đọc Lê Đỗ Hoa bình luận.

Đồng quan điểm, bạn đọc Lưu Thanh Thủy cho biết: “Giải pháp cấp thiết để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe ô tô là các thành phố lớn phát triển hệ thống giao thông công cộng. 

Giải pháp này sẽ hạn chế xe ô tô cá nhân tăng vọt, chứ nhà nhà đổ xô mua ô tô thì đường còn tắc huống chi chỗ gửi”.

(Tổng hợp)

Chuyện đỗ xe ô tô ở khu chung cư, đô thị đang gây nhiều tranh cãi. Độc giả có thể gửi ý kiến ở bình luận phía cuối bài hoặc gửi về địa chỉ email: bandoisong@vietnamnet.vn.