Bức thư được gửi đi hôm 13/6, là bức mới nhất trong số rất nhiều lá thư đã được gửi cho chính phủ của ông Trump bởi chiến dịch “Thuế quan Làm hại Đất nước”, một chiến dịch quốc gia chống lại các loại thuế xuất nhập khẩu, được ủng hộ bởi hơn 150 tổ chức thương mại đại diện cho các ngành nông nghiệp, sản xuất, bán lẻ và công nghệ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một buổi gây quỹ ở Des Moines, Iowa hôm 11/6.

Tuy nhiên, bức thư này vẫn có một tầm quan trọng lớn, khi được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng và trước thềm cuộc gặp giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ diễn ra tại thượng đỉnh G20 hôm 28-29/6 tại Osaka, Nhật Bản. Ông Trump đã cho biết ông muốn gặp Chủ tịch Tập tại đây, và sau đó sẽ quyết định liệu có tiếp tục áp thuế đối với hầu hết hàng hóa Trung Quốc hay không.

“Chúng tôi vẫn rất lo ngại về sự gia tăng trong việc áp thuế kiểu ăn miếng trả miếng”, bức thư mới được gửi hôm 13/6 cho biết. “Thuế quan được áp dụng rộng rãi không phải là một công cụ hiệu quả để thay đổi các chính sách thương mại thiếu công bằng của Trung Quốc. Các mức thuế này là thuế phạt trực tiếp lên các công ty Mỹ… không phải Trung Quốc”.

Khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần trước các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc, kì vọng về tiến triển dẫn đến hồi kết của cuộc chiến thương mại là khá thấp. Các nguồn tin cho biết không có nhiều sự chuẩn bị được thực hiện trước cuộc đàm phán, ngay cả khi số phận của nền kinh tế thế giới đang đối mặt với rủi ro.

Nhà Trắng chưa đưa ra phản hồi chính thức cho bức thư này.

Walmart, tập đoàn tư nhân tuyển dụng nhiều lao động nhất nước Mỹ và tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, cho biết thuế quan sẽ làm tăng giá cả cho người tiêu dùng Mỹ.

“Nhìn chung, việc giao thương là tốt cho người dân Mỹ, tốt cho người tiêu dùng… và tôi biết là đôi khi nó bị chỉ trích”, CEO của Walmart Doug McMillon cho biết vào tuần trước. Ông kêu gọi chính phủ của ông Trump tập trung vào việc giao thương quốc tế đã giúp phần lớn người dân trong đất nước như thế nào, chứ không chỉ nhìn vào “những người mà nó gây thiệt hại”.

Mức thuế 25% đối với 300 tỉ USD hàng hóa nữa, ngoài số hàng hiện đang bị đánh thuế, sẽ làm mất hơn 2 triệu việc làm ở Mỹ, lá thư này cho biết, trích dẫn một con số ước tính từ tổ chức tư vấn quốc tế Hợp tác Thương mại.

Ngoài ra, thuế quan cũng sẽ làm tăng thêm 2.000 USD cho chi phí sống của mỗi gia đình Mỹ 4 người, và làm tổng GDP Mỹ tụt giảm 1%.

“Một cuộc chiến thương mại leo thang sẽ không đem lại lợi ích cho đất nước của chúng ta, và cả hai bên sẽ cùng thua”, bức thư này cho biết.

Anh Thư