Theo Times of Israel, khu vực Trung Đông đã chuẩn bị cho một cuộc leo thang bạo lực mới trong hơn 2 tuần kể từ khi Israel thủ tiêu chỉ huy quân sự của nhóm Hezbollah là Fuad Shukr ở Lebanon và thủ lĩnh chính trị của nhóm Hamas là Ismail Haniyeh ở Tehran, khiến cả Iran và Hezbollah đều thề sẽ đáp trả. 

Israel hiện trong tình trạng báo động cao và cảnh báo rằng nước này sẽ đáp trả nếu bị Iran hoặc Hezbollah tấn công, ngay cả khi xung đột mức thấp với nhóm vũ trang ở Lebanon vẫn tiếp diễn dọc biên giới phía bắc của Israel. 

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay, giữa tuần này, không quân Israel đã tập trận mô phỏng một chuyến bay tầm xa ở sâu bên trong lãnh thổ của kẻ thù, thực hành việc tiếp nhiên liệu trên không nhiều lần trong thời gian ngắn. Theo truyền thông Israel, cuộc diễn tập đó ám chỉ rõ ràng tới một cuộc tấn công tiềm tàng ở Iran hoặc sâu trong Lebanon. 

Cuộc tập trận diễn ra trong không phận Israel và có sự tham gia của một trong số các máy bay tiếp nhiên liệu Boeing 707 và nhiều chiến đấu cơ F-35i và F-15. 

Gặp gỡ những người đồng nhiệm Anh và Pháp hôm qua (16/8), Ngoại trưởng Israel Katz cho hay, ông đang tìm kiếm cam kết từ các đồng minh của Mỹ để tham gia vào hành động quân sự trả đũa chống Iran nếu nước này tấn công Israel. Anh và Pháp đều tham gia một liên minh quốc tế giúp bảo vệ Israel hồi giữa tháng 4 khi Iran phóng hàng trăm tên lửa vào Israel. 

Ngoại trưởng Anh David Lammy và Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne có chuyến công du chung tới Israel trong bối cảnh các nỗ lực quốc tế đang được tăng cường nhằm giúp các bên đi tới một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. 

Theo Guardian, vòng đàm phán mới nhất về ngừng bắn ở Gaza đã kết thúc ở Doha mà không đạt được đột phá nào. Tuy nhiên, thời gian đàm phán mới đã được ấn định vào tuần tới nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài 10 tháng ở khu vực này. 

                                       Hezbollah công bố video về thành phố tên lửa ngầm. 

Tại Lebanon, nhóm vũ trang Hezbollah được Iran ủng hộ đã công bố một video về cơ sở tên lửa ngầm mang tên Imad 4 và thủ lĩnh của nhóm là Hassan Nasrallah tuyên bố, các tên lửa đã sẵn sàng được phóng đi. Đoạn video cho thấy tên lửa được di chuyển bằng xe tải bên trong các đường hầm ngầm và các vị trí phóng. 

Theo đánh giá của quân đội Israel, Hezbollah có một kho chứa khoảng 150.000 quả đạn pháo đủ loại, từ đạn cối tới tên lửa đơn giản có tầm bắn 200km và tên lửa hành trình, máy bay không người lái chứa thuốc nổ. Nhóm này cũng được cho là có một số lượng nhỏ tên lửa dẫn đường chính xác, mặc dù IDF đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn Iran trang bị vũ khí cho tổ chức này.