Nabih Abu Rudeineh, phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm 12/8 đã lên án vụ tấn công của Israel hồi cuối tuần trước. Lực lượng phòng vệ dân sự Gaza thống kê, khoảng 6.000 người Palestine mất nhà cửa đang được bố trí ở tạm bên trong trường học Al-Taba'een ở phía đông thành phố Gaza khi quân đội Israel không kích cơ sở này ngày 10/8. Ngoài 100 nạn nhân thiệt mạng, 54 người khác bị thương và hàng chục người bị mất tích trong sự cố.

Israel tan cong truong hoc Gaza Anadolu.jpg
Hiện trường vụ không kích của Israel vào trường học Al-Taba'een ở Gaza ngày 10/8. Ảnh: Anadolu

Trang Common Dreams đưa tin, vụ không kích trường Al-Taba'een xảy ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố giải ngân 3,5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Israel và thực hiện "các đợt chuyển giao vũ khí mới nhằm giúp tăng cường kho dự trữ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF)".

Sputnik dẫn lời ông Rudeineh nhấn mạnh, chính quyền Palestine tin chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công nói trên vì đã “hỗ trợ về tài chính, quân sự và chính trị cho Israel". Người phát ngôn của Tổng thống Palestine cũng yêu cầu Washington “chấm dứt sự ủng hộ mù quáng” dành cho Tel Aviv, đồng thời gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bắt đầu ngừng bắn.

Giới chức Mỹ hiện chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu trên.

Nội bộ Israel lục đục vì chiến dịch ở Gaza

Theo báo New York Times, Thủ tướng Netanyahu hôm 12/8 đã chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant sau khi truyền thông Israel đưa tin, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã hạ thấp mục tiêu đạt "chiến thắng hoàn toàn" trước Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, coi điều này là “vô nghĩa” trong lúc trao đổi với các nhà lập pháp Israel tại một cuộc họp an ninh riêng ngày 12/8.

thu tuong bo truong quoc phong Israel NYT.jpg
Thủ tướng Netanyahu (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã vài lần đụng độ về chiến dịch quân sự chống Hamas ở Gaza. Ảnh: New York Times

“Khi ông Gallant có những luận điệu chống lại Israel, ông ấy sẽ làm tổn hại đến cơ hội đạt được thỏa thuận phóng thích con tin. Chiến thắng trước Hamas và việc đảm bảo tự do cho các con tin Israel là chỉ thị rõ ràng của Thủ tướng Netanyahu và nội các, có tính bắt buộc với mọi người, bao gồm cả ông Gallant”, trích tuyên bố từ Văn phòng thủ tướng Israel ngày 12/8.

Giới quan sát nhận định, những lời chỉ trích công khai trên đã phơi bày rạn nứt sâu sắc trong chính phủ cánh hữu của Israel về việc tiến hành chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza và số phận của khoảng 115 con tin vẫn còn trong tay các tay súng Hồi giáo. 

Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ trưởng Gallant không xác nhận hay phủ nhận việc ông có bác bỏ mục tiêu "chiến thắng Hamas hoàn toàn" do Thủ tướng Netanyahu đặt ra hay không. Tuy nhiên, một nhà lập pháp Israel dự cuộc họp báo an ninh của ông Gallant khẳng định ông đã nói điều đó.

Ông Gallant, thành viên của đảng cầm quyền Likud cầm quyền của ông Netanyahu, trước đây từng đụng độ với thủ tướng. Năm ngoái, quan chức này đã kêu gọi chính phủ của ông Netanyahu đình chỉ thực hiện cải tổ ngành tư pháp Israel vì làn sóng biểu tình phản đối khắp toàn quốc. Hồi tháng 5, ông Gallant cũng khuyến cáo, việc thiếu một kế hoạch quản lý Gaza hậu xung đột có thể buộc Israel phải chiếm đóng vùng đất vĩnh viễn, khiến nước này phải trả giá "bằng máu và nhiều sinh mạng không nhằm mục đích gì".

Theo một quan chức Israel giấu tên, bất chấp sự không hài lòng, Thủ tướng Netanyahu hiện không có ý định cách chức ông Gallant.