Theo đó, người sử dụng lao động đã đóng đủ BHXH hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 15% lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm tháng 4/2021, thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị.

Đối với trường hợp đã được giải quyết tạm dừng đóng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Nghị quyết số 154/NQ-CP, nếu đủ điều kiện thì vẫn được giải quyết nhưng tổng thời gian tạm dừng đóng không quá 12 tháng.

Đây là lần thứ 2 doanh nghiệp được hỗ trợ tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, nhưng chính sách này có nhiều điểm mới. Theo đó, nới lỏng điều kiện so với Nghị quyết 42/NQ-CP và Nghị quyết 154/NQ -CP, chỉ cần giảm 15% số lao động thuộc diện tham gia BHXH là được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian tạm dừng đóng theo Nghị quyết 68 là 6 tháng, dài hơn so với Nghị quyết 154/ NQ-CP trước đây là 3 tháng.

Bên cạnh đó, thủ tục đơn giản hơn so với các trường hợp đề nghị tạm dừng đóng thông thường, thay vì phải qua 2 bước là cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan BHXH thì nay chỉ phải gửi đến duy nhất một địa chỉ là cơ quan BHXH.

Đặc biệt, thời gian giải quyết giảm từ 25 ngày (đối với các trường hợp thông thường) xuống còn 5 ngày. Hồ sơ đơn giản hoá rất nhiều so với các đợt dịch trước, từ 3 thành phần hồ sơ còn 1 thành phần hồ sơ; hệ thống mẫu biểu cũng đơn giản, thuận tiện hơn (giảm khoảng 50% số thông tin phải kê khai).

Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động- bệnh nghề nghiệp là chính sách hỗ trợ mới theo Nghị quyết số 68/NQ-CP. Theo đó người sử dụng lao động được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động- bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (từ ngày 10/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022) cho người lao động.

{keywords}
Hỗ trợ tối đa doanh nghiệp 

Người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động- bệnh nghề nghiệp cho người lao động phòng, chống Covid-19. Một chính sách mới khác liên quan tới BHXH là hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Nguồn thực hiện chính sách này được trích từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp với thời gian hỗ trợ 1 năm và nâng mức hỗ trợ tối đa từ 1.000.000 đồng/người/tháng lên 1.500.000 đồng/người/tháng.

Đảm bảo quyền lợi 

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tất cả quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động trong thời gian tạm dừng đóng không bị ảnh hưởng gì. Còn sau khi hết thời gian 6 tháng tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, việc doanh nghiệp nợ đọng sẽ xử lý theo quy trình nợ đọng, vi phạm theo luật nào thì xử lý luật đó, với mức độ cao nhất là xử lý hình sự. 

Bộ trưởng cũng khẳng định, mặc dù sử dụng 3 loại quỹ với số tiền lớn để hỗ trợ cho người lao động nhưng việc đảm bảo an toàn tăng trưởng các quỹ là hoàn toàn đảm bảo và không có gì phải lo lắng.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, BHXH Việt Nam đã tham mưu các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu toàn ngành đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan của người lao động và người sử dụng lao động; tăng cường ứng dụng CNTT trong việc rà soát, xác nhận đối tượng hỗ trợ và báo cáo, tổng hợp…

“Việc triển khai hỗ trợ phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời, không được phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính nào theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và công văn hướng dẫn của ngành. Phải chủ động trong việc xác nhận, tiếp nhận hồ sơ đề nghị, không để tình trạng nhận hồ sơ rồi trả lại đề nghị bổ sung”, Phó tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chỉ đạo.

Hiện tại, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn số 1988/BHXH-TST hướng dẫn cụ thể, chi tiết các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố về triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể, phân cấp, phân quyền và trách nhiệm rõ ràng cho các đơn vị và BHXH các tỉnh, thành phố trong toàn hệ thống. Tất cả quy trình nộp hồ sơ, nhận hỗ trợ được quán triệt thực hiện theo tinh thần nhanh chóng, kịp thời, đơn giản hóa tối đa các thủ tục, với phương châm thông thoáng nhất để người lao động và người sử dụng lao động tiếp cận chính sách dễ dàng nhất nhưng vẫn đúng luật.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh: Thu Thủy