{keywords}
Chúng ta đang sống trong những ngày đầu xuân năm mới với ý chí, khí thế và quyết tâm mới. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Mọi người dân tự nỗ lực, mọi tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều nỗ lực, cả cồng động dân tộc nỗ lực tăng tốc, bứt phá, kết hợp việc tận dụng những thành tựu to lớn mà cuộc cách mạng “4.0” mang lại, cùng với phát huy lợi thế thể chế chính trị ổn định, lòng dân đồng thuận, môi trường đất nước hòa bình, Việt Nam nhất định sẽ hùng cường.

Sự khởi đầu mới

Chúng ta đang sống trong những ngày đầu xuân năm mới với ý chí, khí thế và quyết tâm mới. Niềm vui của những ngày đầu năm như nhân lên bởi chưa bao giờ nước ta có được cơ đồ, vị thế và triển vọng như hiện nay.

Năm 2018 đã ghi nhiều “điểm cộng” trong thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội. Với việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức 12/12 (đạt 100%) chỉ tiêu kinh tế- xã hội do Quốc hội đề ra, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất, năng động nhất trong khu vực.

Và một chỉ tiêu đo lường khác rất quan trọng đó là “chỉ số lòng dân”. Chỉ số này dù đo bằng định tính, nhưng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để khẳng định sự ổn định, triển vọng phát triển của một quốc gia dân tộc.

Có lẽ khá lâu rồi, nhân dân Việt Nam mới được sống trong nhiều cảm xúc tích cực như năm 2018. Tinh thần phấn chấn của người dân không chỉ bởi sự lan tỏa từ “men say chiến thắng” mà đội tuyển bóng đá Việt Nam đã truyền vào muôn trái tim Việt; mà niềm tin còn được thăng hoa bởi khát vọng đưa nước Việt Nam sớm trở thành một quốc gia hùng cường.

Khát vọng đó có cơ sở. Khát vọng đó thể hiện qua tinh thần hăng say lao động sản xuất kinh doanh của mọi tầng lớp nhân dân; Qua phong trào quốc gia khởi nghiệp đang phát triển sâu rộng trong các ngành, các lĩnh vực; Nhìn bộ máy công quyền từ Trung ương đến cơ sở đang vận hành đồng bộ, tích cực….

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đã khơi đúng “mạch nguồn” tâm lý, khát vọng của mọi người dân Việt là nếu không quyết liệt đổi mới, không khẩn trương hành động, không kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc, sai trái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhất là không có những cơ chế, chính sách đột phá để làm chuyển biến tình hình, thì đất nước dễ bị rơi vào bẫy thu nhập trung bình và lại đi sau thiên hạ!

Có người ví cuộc chiến phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy công quyền trong năm 2018 như một “tiếng sấm” về sự khởi đầu của một giai đoạn cải tổ quan trọng. Bởi lẽ, ai cũng hiểu rằng, muốn cho cây cối phát triển xanh tươi và nở nhiều hoa thơm trái ngọt thì nhất thiết phải sớm phát hiện, tiêu diệt cho nhanh, cho hết những loài sâu bọ độc hại. Một quốc gia muốn phát triển lành mạnh, bền vững thì nhất thiết phải tự làm sạch bộ máy từ Trung ương đến cơ sở.

Nếu năm 2017, dư luận rất ủng hộ tinh thần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nổi “trống lệnh” cuộc chiến chống tham nhũng: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi cũng phải cháy”, thì năm 2018, người đứng đầu Đảng, Nhà nước ta thêm một lần làm nức lòng dân khi khẳng định: “Phòng chống tham nhũng mà ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm!”.

Bởi suy cho cùng, thế và lực của một quốc gia không chỉ phụ thuộc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên xã hội, tài nguyên nhân văn, mà còn phụ thuộc vào bộ máy lãnh đạo với tư cách là người kiến tạo, thiết kế chủ trương, đường lối, ban hành quyết sách và đội ngũ cán bộ, công chức trung thành, mẫn cán, liêm khiết, hành động thực sự vì dân, vì nước.

Khát vọng mãnh liệt về “Việt Nam hùng cường”

Năm 2019 có một sự kiện lịch sử đặc biệt, đó là chúng ta kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần và cũng là tròn nửa thế kỷ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người (2-9-1969/2-9-2019). Những lời cuối cùng trong Di chúc, Bác Hồ căn dặn: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Nửa thế kỷ đã trôi qua, thực hiện di nguyện của Bác Hồ, chúng ta đã có “Hòa bình, thống nhất, độc lập”; đồng thời đã và đang hiện thực hóa 3 mục tiêu “Dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Chỉ còn một phần tư thế kỷ nữa là chúng ta kỷ niệm 100 năm ngày lập quốc (2/9/1945). Đây cũng là dấu mốc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi gắm vào thế hệ trẻ về dân tộc Việt Nam “bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu” (Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa hôm 15/9/1945).

Chúng ta luôn tự hào với các kỳ tích Cách mạng Tháng Tám 1945, Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975… Ngày nay, mục tiêu của Việt Nam là sớm trở thành một quốc gia phát triển giàu mạnh, phồn vinh. 

Trong xu thế phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay, Việt Nam nhất định sẽ phát triển hùng cường nhờ sức mạnh cộng hưởng từ việc Đảng tự chỉnh đốn, làm sạch, từ việc người dân sống tự do, hạnh phúc.

Thiện Văn