Khởi động các dự án giao thông ở TP.HCM

Chính phủ đang thúc đẩy giải ngân đầu tư công, coi đây là một trong các động lực để thúc đẩy nền kinh tế đang bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19.

Tuần Việt Nam giới thiệu bài viết liên quan đến phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ở TP.HCM, nơi nhu cầu phát triển là rất lớn sau đại dịch.

Hệ thống giao thông kém phát triển, nạn ùn tắc diễn ra hàng ngày đang là nút thắt cản trở sự phát triển đô thị thông minh cho TP.HCM.

Tính đến nay, tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ trên dưới 8%, quá thấp trong khi nhu cầu là từ 24-26%; tổng chiều dài các tuyến đường và cầu của TP chỉ khoảng 2km/km2 trong khi tiêu chuẩn là 10-13km/km2.

Đặc biệt, trong tổng chiều dài 4.044 km đường, chỉ khoảng 1.800 km có lòng đường rộng cỡ 7m. Số liệu này cho thấy mức độ đầu tư về quỹ đất và kinh phí dành cho giao thông còn thiếu rất nhiều, chưa tương xứng với đô thị lớn như TP.HCM.

{keywords}
Tổng chiều dài các tuyến đường và cầu của TP.HCM chỉ khoảng 2km/km2 trong khi tiêu chuẩn là 10-13km/km2

Trong nhiều năm qua, chính quyền có nỗ lực triển khai các dự án giao thông để tăng diện tích mặt đường cho xe chạy nhưng khả năng đạt chuẩn giao thông đô thị còn khá lâu.

Nhu cầu phát triển rất lớn

Còn nhiều dự án giao thông quan trọng có quy mô lớn với vốn đầu tư khá cao cần hoàn thành càng sớm càng có lợi, góp phần xây dựng đô thị thông minh như mở rộng các quốc lộ 1, 13, 50, 22, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, hệ thống đường sắt đô thị, 5 tuyến đường trên cao và các đường vành đai 2, 3, 4.

Trong khi đó, thu hút đầu tư nước ngoài vào phát triển cơ sở hạ tầng còn rất thấp. TP có 11 dự án thuộc danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài nhưng chỉ có 1 dự án là khu đô thị Đại học quốc tế có nhà đầu tư nước ngoài tham gia là công ty Berjaya Leisure.

Còn lại 10 dự án đến nay vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư nào quan tâm như dự án xây dựng nhà ga hành khách xe buýt tại Chợ Lớn; 3 dự án đường trên cao tuyến số 1, 2, 3; 2 tuyến tàu điện 1 ray  số 2 và số 3; tuyến xe điện mặt đất số 1; tuyến đường sắt đô thị (metro) số 6.

Các cơ quan chức năng vẫn đề xuất đưa vào danh mục quốc gia hàng loạt dự án giao thông khác để kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025 gồm các tuyến đường sắt đô thị số 2 (giai đoạn 2), số 3a, số 4, số 5 (giai đoạn 1, ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).

Ngoài các dự án đã nêu, theo kế hoạch trong 5 năm tới, TP còn phải tập trung hoàn thành hàng loạt dự án như nút giao thông An Phú, mở rộng đường Trần Quốc Hoàn, xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2, metro số 1, metro số 2, đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, cầu đường Nguyễn Khoái.

Chưa hết, TP còn phải tìm nguồn vốn để chuẩn bị đầu tư các dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, các cầu kết nối bán đảo Thanh Ða.

Giao thông luôn là lĩnh vực giữ vai trò quan trọng hàng đầu không đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tăng năng suất lao động xã hội, vận chuyển thuận lợi giúp hạ giá thành sản phẩm. Ngược lại, không chỉ địa phương nơi đó mà cả quốc gia mất đi cơ hội phát triển.

Càng treo lâu, càng thiệt hại

Theo một tính toán được thực hiện từ cách đây khoảng 3 năm, mỗi năm TP.HCM thiệt hại khoảng 1,2 triệu giờ công lao động, 1,3 tỉ USD do kẹt xe và 2,3 tỉ USD do ô nhiễm môi trường từ khí thải các phương tiện cơ giới. Nhưng con số này đến nay có thể đã cao hơn rất nhiều, đồng nghĩa với thiệt hại ngày càng lớn.

{keywords}
Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Chỉ tính sơ qua một vài dự án đường bộ cũng có thể thấy mỗi dự án từ lúc xúc tiến lập báo cáo đầu tư đến khi chuẩn bị triển khai đã đội vốn lên cao. 

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới đây được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 15.900 tỉ đồng, tăng 2.286 tỉ so với tổng vốn dự tính trước đó là 13.614 tỉ  và tăng gần 5.200 tỉ so với mức dự kiến ban đầu được công bố năm 2019. Các dự án triển khai chậm so với quy hoạch, thiệt hại không chỉ tiền đội lên để giải phóng mặt bằng, phát sinh chi phí xây dựng mà còn kéo giảm sự phát triển thành phố, xây dựng đô thị thông minh.

TP.HCM nếu được điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách giai đoạn 2022-2025 (từ 18 lên 23%) cũng không đủ trong khi còn phải đầu tư cho các lĩnh vực dân sinh khác, giao thông hẳn phải có nguồn vốn rất lớn, không gì khác là xã hội hóa và linh hoạt sáng tạo với nhiều giải pháp phù hợp để hoàn thiện hạ tầng giao thông.

Mừng là vừa qua trong nghị quyết của đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025, mục tiêu phải nâng được tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị lên 15% cũng như tăng mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất lên 2,5km/km2 được xem là một trong những mấu chốt quan trọng.

HĐND TP cũng đã thông qua đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Hạ tầng giao thông đã được quy hoạch cơ bản, bên cạnh đề xuất sử dụng ngân sách, có 210 dự án với nhu cầu vốn lên đến 923.630 tỉ đồng (gần 42 tỉ USD) được mời gọi xã hội hóa đầu tư. Đây còn là phương thức hợp tác công - tư (PPP).

Chủ trương đã có, đề án được thông qua sẽ là hành lang pháp lý để hiện thực hóa.

Bài 2: Tháo gỡ nút thắt để thu hút đầu tư tư nhân

Kỹ sư Trần Văn Tường

Cơ chế xin cho, bất bình đẳng và cơ chế đặc thù

Cơ chế xin cho, bất bình đẳng và cơ chế đặc thù

Có khoảng 300 ý kiến của các đại biểu Quốc hội về dự thảo nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế.

tin nổi bật

Phần Lan gia nhập NATO: Căng thẳng chờ phía trước

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine gây nhiều tác động đến trật tự quốc tế. Một trong những hệ quả của cuộc chiến chính là việc Phần Lan quyết định gia nhập NATO.

Hà Nội sẽ rà soát, thu hồi dự án bất động sản 'quây tôn'

Để Hà Nội cất cánh, trước hết cần dỡ bỏ các rào cản, di chuyển các chướng ngại vật đang nằm la liệt trên đường băng.

Thủ tướng thăm, làm việc tại Mỹ: Thông điệp của Việt Nam

Nếu Mỹ muốn tăng cường vai trò ở khu vực thì phải ủng hộ ASEAN nhiều hơn trong xử lý các vấn đề theo nguyên tắc: Hòa bình, ổn định, hợp tác, luật pháp quốc tế và vai trò trung tâm ASEAN.

Ngăn chặn tham nhũng từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn

Ban Nội chính TƯ phối hợp với Ban Tổ chức TƯ và các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Bộ Chính trị, BCH TƯ xem xét, quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Bộ trưởng Tài chính: Phát triển trái phiếu doanh nghiệp thành kênh huy động vốn bền vững

Sau các vụ việc như Tân Hoàng Minh, những vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã nóng lên trong thời gian gần đây.

Canada: Giáo dục không rập khuôn, giáo viên tự chọn sách giáo khoa

Xứ sở lá phong không phụ thuộc vào sách giáo khoa. Giáo viên tự chuẩn bị kế hoạch giáo án, được khuyến khích sáng tạo để đáp ứng nhu cầu và sở thích của học sinh.

Người kế nhiệm Thủ tướng Singapore: Vị lãnh đạo 4G

Thủ tướng Singapore mới đây công bố, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong sẽ là lãnh đạo thế hệ thứ tư (4G), mở đường cho ông trở thành người đứng đầu của đảo quốc sư tử.

Vị tướng quyết định nổ súng trước giờ G và trận đánh không có người hy sinh

Thượng tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Huy Hiệu là cán bộ trực tiếp chiến đấu và chỉ huy trên nhiều chiến trường ác liệt. Quảng Trị là nơi ông gắn bó nhiều nhất.

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Fidel với ‘anh hùng toàn những gái xuân xanh’

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã 2 lần vào thăm, ngồi ăn bữa cơm đạm bạc với các nữ pháo thủ ngay tại trận địa. Chủ tịch Cuba Fidel Castro cũng về thăm đơn vị...

Chuyện những thiếu nữ làm bạn với khẩu pháo nòng dài

Kể về những năm tháng chiến đấu của Đại đội nữ pháo binh chuyên đánh tàu chiến Mỹ ngoài khơi tỉnh Quảng Bình, nét mặt các cô tươi hẳn lên…

Gừng Kỳ Sơn thêm ‘cay’ và ‘nóng’

Gừng vốn cay xưa nay, nhưng gừng Kỳ Sơn hiện “cay” hơn cả, “nóng” hơn cả, vì trồng càng nhiều càng lỗ, càng giải cứu càng nóng ruột, nóng gan...

Từ thông điệp của Thủ tướng đến hành động để tạo lập niềm tin

Một số doanh nghiệp phát hành trái phiếu như trút được gánh nặng sau khi nghe thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong hội nghị “Phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững” cuối tuần trước.

Lòng dân trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh 1975, Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên) được giao nhiệm vụ đánh chiếm căn cứ Đồng Dù ở huyện Củ Chi và sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Tổng tham mưu của địch, dinh Độc Lập.

Trận đánh oanh liệt cuối cùng của vị Thượng tướng

Mỗi dịp tháng 4 về, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử lại hiển hiện trong ký ức của Thượng tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Huy Hiệu.

Những chuyến thăm huyện nghèo xứ Nghệ của nguyên Bộ trưởng

Ông lên Kỳ Sơn nhiều lần, chủ yếu đi bằng ô tô U-oát để vượt dốc, leo đèo, lại có lần nai nịt áo phao đi ca nô, đi thuyền ngược sông suối rồi tháo giày da, đi bộ cả buổi.