“Chính phủ Ukraine đã quyết định nộp đơn lên chính quyền Mỹ để yêu cầu cung cấp cho đất nước chúng tôi hợp đồng ‘cho vay-cho thuê’ khí đốt dành cho một mùa sưởi ổn định. Việc chuẩn bị cho mùa đông khó khăn nhất trong lịch sử của chúng tôi vẫn tiếp tục, và chúng tôi đang tìm kiếm tất cả những công cụ có thể để sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào”, trang Frontnews.eu dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal nói hôm 26/7.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal. Ảnh: Frontnews.eu

Theo hãng tin RT của Nga, ông Shmigal trong tuyên bố trên không nêu rõ về việc thỏa thuận khí đốt được đề xuất sẽ hoạt động ra sao, nhưng khi ông ấy nhắc đến cụm từ “cho vay-cho thuê” thì điều này cho thấy chính quyền Kiev mong muốn nhận được khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) miễn phí từ Mỹ. 

RT nhận định, việc Ukraine lên tiếng nhờ Mỹ cung cấp khí đốt được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn dầu khí của nước này là Naftogaz bị vỡ nợ trái phiếu và yêu cầu chính quyền Kiev nhận toàn bộ trách nhiệm về việc huy động vốn cần thiết để nhập khẩu khí đốt trong mùa sưởi ấm sắp tới.  

Mỹ-Trung điện đàm về Ukraine 

Theo tờ Thời báo Tài chính (FT), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc điện đàm vào ngày 28/7 tới, và đây là cuộc điện đàm thứ năm giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi ông Biden bước vào Nhà Trắng. 

Dự kiến, ông Tập và Tổng thống Mỹ Biden sẽ có nhiều vấn đề cần được thảo luận như các thách thức về quân sự, cạnh tranh công nghệ và Ukraine. “Có những vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung, đồng thời cũng có nhiều lĩnh vực hiện diện cơ hội hợp tác, chẳng hạn như biến đổi khí hậu”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với trang tin Al Jazeera.  

Nga tỏ ra hứng thú với UAV Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 26/7 cho biết, giới chức hai quốc gia là Nga và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đang có ý định hợp tác với hãng chế tạo máy bay không người lái (UAV) của nước này là Baykar, nơi đã sản xuất ra các loại UAV tấn công khá nổi danh gần đây là Bayraktar TB2. “UAE đề nghị xây dựng xây dựng một nhà máy sản xuất UAV, trong khi Tổng thống Nga Putin ngỏ ý muốn ‘hãy cùng nhau hợp tác'”, ông Erdogan nói. 

Theo hãng tin RT, việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hé lộ người đồng cấp Nga Putin muốn hợp tác trong lĩnh vực UAV được công bố chỉ vài ngày sau khi Giám đốc điều hành hãng Baykar là Haluk Bayraktar nói rằng công ty này “sẽ không bao giờ bán UAV cho Nga”.

“Đó là mối quan hệ chiến lược giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, nhất là trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ. Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ Ukraine với công nghệ UAV vũ trang. Chúng tôi sẽ không chuyển giao hay hỗ trợ bất kỳ thứ gì cho Nga”, ông Bayraktar nói.