thủ lĩnh quân sự Hamas
Ảnh: IDF

Theo Al Arabiya, một người đưa thư của Mohammed Shabaneh - chỉ huy lữ đoàn Rafah của Hamas chính là người đã tiết lộ địa điểm cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo quân sự của Hamas Muhammed Deif và thủ lĩnh lữ đoàn Khan Yunis Rafa'a Salameh, giúp Israel tiêu diệt ông Deif ngay lập tức. 

Người cung cấp thông tin xuất thân trong một gia đình danh giá ở Rafah, trước đây từng tiết lộ vị trí của ông Shabaneh. Chỉ huy lữ đoàn Rafah của Hamas đã may mắn sống sót sau cả 3 âm mưu ám sát kể từ khi xung đột nổ ra ở Gaza. 

Nhân vật này đang bị thẩm vấn. Anh ta cũng đã cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ Israel bản đồ đầy đủ của Rafah, gồm cả mạng lưới các đường hầm, nơi sản xuất vũ khí, chất nổ, tên lửa và máy bay không người lái.

Người này thừa nhận, Israel đã chỉ thị cho anh ta thông báo cho họ ngay khi biết Deif có mặt tại địa điểm mà Salameh ẩn nấp. Trong khi phát thư, người đàn ông này phát hiện chỉ huy quân sự Deif tại khu vực đó và báo cho Israel để thực hiện vụ ám sát. 

                                  Israel công bố video xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Hamas

Người đưa thư trên cũng thú nhận, đã tiết lộ vị trí của nhiều quan chức Hamas cho Israel trong khi làm nhiệm vụ chuyển thông điệp cho người đứng đầu Lữ đoàn Rafah rồi sau đó lại chuyển chúng cho các quan chức khác ở Rafah và tới các địa điểm khác ở Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 1/8 xác nhận, thủ lĩnh quân sự của Hamas Muhammad Deif đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của nước này ở phía nam Dải Gaza vào tháng 7. Vào thời điểm thực hiện vụ tấn công, các quan chức Israel cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy hành động này đã thành công song mãi tới 1/8 mới có thể xác nhận ông Muhammad Deif đã thiệt mạng.

Ông Muhammed Deif, 58 tuổi, là chỉ huy trưởng của Lữ đoàn Qassam, cánh quân sự của Hamas kể từ năm 2002 và là một trong những nhân vật bị Israel truy lùng gắt gao. Ông đã giúp thiết kế mạng lưới đường hầm ngầm chạy dưới Gaza và vào Israel. Ông bị cho là người lên kế hoạch cho vụ tấn công ngày 7/10 vào phía nam Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và 251 người bị đưa tới Gaza làm con tin.