CNN dẫn lời các nhà trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập nói rằng, thủ lĩnh chính trị Hamas Sinwar đang nghiêm túc về các cuộc đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn với Israel trong bối cảnh cuộc xung đột giữa phong trào này và Tel Aviv kéo dài 10 tháng qua đã khiến gần 40.000 người Palestine thiệt mạng.

Israel 11111.jpg
Binh sĩ Israel tham chiến ở Rafah thuộc Dải Gaza. Ảnh: IDF

Theo những người này, một hội nghị về chấm dứt xung đột và trả tự do cho những con tin bị Hamas giam giữ ở Gaza sẽ diễn ra vào cuối tháng này. Tuy nhiên, hiện còn nhiều nghi vấn xoay quanh việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu liệu có sẵn sàng đàm phán ngừng bắn, bất chấp những áp lực chấm dứt cuộc xung đột đến từ trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng.

Hiện Hamas chưa đưa ra bình luận về thông tin được CNN đăng tải.

Trong khi đó Diễn đàn Gia đình Con tin và Người mất tích, một cơ quan được thành lập bởi gia đình của những người bị bắt cóc đến Dải Gaza và có tiếng nói mạnh mẽ ở Israel, gần đây cũng kêu gọi chính quyền Tel Aviv và Hamas hãy hoàn tất thỏa thuận về con tin và ngừng bắn.

“Thỏa thuận đó là lối đi duy nhất để đưa tất cả con tin trở về nhà. Thời gian đang dần cạn kiệt. Các con tin không còn gì để mất nữa. Một thỏa thuận phải được ký kết ngay bây giờ”, thông cáo từ cơ quan trên viết.

Con tin Israel ở Gaza thiệt mạng

Phát ngôn viên Lữ đoàn al-Qassam thuộc Hamas, Abu Ubaida hôm 12/8 xác nhận một con tin Israel, là nam giới, đã thiệt mạng ở Dải Gaza trong quá trình giam giữ.

“Một ủy ban đã được thành lập để điều tra cái chết của con tin trên. Những bằng chứng sẽ được công bố sau đó. Được biết, con tin trên bị các thành viên Hamas phụ trách việc canh giữ sát hại”, ông Ubaida viết trên mạng xã hội Telegram.

Theo trang tin Al Alarabiya, đây là lần đầu tiên Lữ đoàn al-Qassam lên tiếng xác nhận việc con tin Israel bị sát hại trong quá trình giam giữ ở Dải Gaza.