Sau khi sáng kiến chuyển xe bị tịch thu cho Ukraine được triển khai từ đầu năm nay, Latvia đã giao gần 1.200 phương tiện cho Kiev, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho các nỗ lực quân sự và nhân đạo.

Theo tờ Newsweek, chính sách được Latvia ban hành vào năm 2023 cho phép tịch thu phương tiện của các tài xế bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu (BAC) trên 0,15%, cao gấp 3 lần giới hạn quy định. Trong vòng 2 tháng đầu tiên luật được thực thi, hơn 200 phương tiện ở quốc gia Baltic đã bị thu giữ. Trước tình trạng số lượng lớn ô tô bị tịch thu, chính phủ Latvia quyết định tặng lại cho Ukraine thay vì bán xe tại các cuộc đấu giá công khai.

xe o to cho ukraine.jpg
Ảnh minh họa

Ông Reinis Poznaks, nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Agendum, chia sẻ “mỗi cuối tuần, chúng tôi giao khoảng 30 - 40 chiếc ô tô từ Latvia đến Ukraine”. Nhóm Agendum đã đưa số xe này di chuyển quãng đường gần 2.000km để giao chìa khóa cho người Ukraine.

Theo đó, nhiều phương tiện được chuyển thành xe cứu thương, trong khi một số khác được quân đội Ukraine sử dụng ở tiền tuyến, hoặc phục vụ công tác hậu cần. Agendum cho rằng, mỗi chiếc xe được quyên góp có thể cứu được từ 10 - 100 mạng sống.

“Nhu cầu cao về các loại xe bán tải có khả năng di chuyển nhanh và vượt địa hình. Ukraine còn muốn có xe tải đông lạnh để chở thi thể các binh sĩ, cùng xe tải cỡ trung, và nhiều loại xe khác”, Agendum cho biết. 

Ngoài những chiếc xe bị tịch thu do tài xế say rượu, các phương tiện khác được cá nhân hoặc công ty ở Latvia quyên góp cũng đã được chuyển tới Ukraine. 

Hiện tại, Agendum đang tuyển thêm tình nguyện viên làm tài xế để thực hiện các chuyến đi từ trụ sở chính của tổ chức gần Riga đến Ukraine ít nhất 2 lần/tuần, và đi vào ban đêm qua Ba Lan.

Trước đây, Latvia chỉ phạt tiền những người lái xe say rượu. Song kể từ cuối năm 2022, hành vi lái xe say rượu đã được xếp vào trọng tội, và có thể bị phạt tù. Chính phủ Latvia hứa sẽ cung cấp cho nhóm Agendum hơn 20 xe mỗi tuần.

Latvia từng thuộc Liên Xô cũ, nhưng nay là thành viên của NATO và Liên minh châu Âu (EU). Latvia là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine trong xung đột với Nga. Quốc gia Baltic cũng đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm với Kiev.