người tị nạn Ukraine tại Hungary EPA
Người tị nạn Ukraine ở Hungary. Ảnh: EPA

Theo BBC, quy định mới hạn chế việc trợ giúp cho người Ukraine, những người tới từ nhiều khu vực khác nhau của Ukraine và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga. Hiện, có 13 vùng ở Ukraine nằm trong danh sách và tài liệu này sẽ được chính phủ Hungary cập nhật hàng tháng. 

Hiện chưa rõ có bao nhiêu trong số 31.000 người Ukraine đang trú ẩn tại Hungary bị ảnh hưởng bởi luật mới. 

Các nhóm nhân quyền Hungary cho hay, những người dễ bị tổn thương nhất là nhóm dân tộc thiểu sổ tới từ vùng Transcarpathian. Tình hình của họ khá phức tạp vì nhiều người mang 2 quốc tịch, cả Ukraine và Nga, do đó họ không đủ điều kiện xin tị nạn ở bất cứ nơi nào khác trong Liên minh châu Âu. 

Theo luật mới, chỉ có người Ukraine có địa chỉ chính thức ở Ukraine, từng sống ở khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của các hoạt động quân sự mới đủ điều kiện nhận được sự hỗ trợ của Hungary, gồm nhà ở miễn phí và một khoản tiền cơ bản hàng tháng.

Ukraine tấn công hệ thống phòng không S-300 của Nga

Theo Telegraph, Ukraine hôm nay (21/8) cho biết, nước này đã tấn công hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga ở Rostov vào đêm qua. Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo, vụ tấn công diễn ra gần Novoshakhtinsk, nơi hệ thống S-300 được dùng để nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine. "Các vụ nổ đã xảy ra ở các địa điểm bị nhắm mục tiêu. Mức độ chính xác của vụ tấn công đang được đánh giá". 

Tổng thống Ukraine ca ngợi cuộc đột kích Kursk vì vượt qua ranh giới đỏ của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 20/8 tuyên bố: "Tính đến hôm nay, lực lượng Ukraine đã kiểm soát hơn 1.250 km2 của Nga". Nhà lãnh đạo này lưu ý mục tiêu chiến thuật chính của cuộc tấn công là giảm mối đe dọa đối với vùng biên giới Sumy của nước này, đã thành công. 

Ông Zelensky cũng tự hào nói, Ukraine đã vượt qua mọi lằn ranh đỏ nghiêm ngặt nhất của Nga khi đột kích và xâm nhập vào lãnh thổ Nga. "Thế giới thấy rằng mọi thứ trong cuộc xung đột này chỉ phụ thuộc vào lòng dũng cảm, lòng dũng cảm của chúng ta, lòng dũng cảm của các đối tác của chúng ta", Tổng thống Ukraine khẳng định.

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Rộ tin Ukraine có ý định tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập các khu vực đã chiếm đóng ở Kursk. Nga kêu gọi cư dân ở biên giới ngừng sử dụng ứng dụng hẹn hò.