Bryansk nằm ngay phía tây vùng Kursk của Nga, khu vực có một phần đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine sau vụ tấn công xuyên biên giới hồi đầu tháng này. Bryansk cũng nằm giáp biên giới Ukraine và Belarus.

linh ban tia Nga RIA Novosti.jpg
Lính bắn tỉa Nga tham gia sứ mệnh bảo vệ vùng biên giới. Ảnh: RIA Novosti 

Đài RT dẫn lời Thống đốc vùng Bryansk Aleksandr Bogomaz cho hay, lính biên phòng và quân đội Nga tại địa phương đã ngăn chặn thành công nỗ lực xâm nhập của các lực lượng Kiev hôm 21/8.

“Đối phương đã vấp phải hỏa lực dữ dội. Tình hình hiện ổn định và nằm trong tầm kiểm soát”, ông Bogomaz nói.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về sự vụ trên, nhưng kênh tin tức Telegram Mash cho hay quân đội Ukraine đã cố gắng đột kích gần làng Zabrama, cách biên giới Nga - Belarus khoảng 30km. Theo Mash, hơn 200 binh sĩ Kiev đã tham gia vào cuộc đột kích, nhưng phải rút lui sau khi hứng chịu "tổn thất nghiêm trọng”. Trong khi đó, blogger quân sự người Nga Dva Mayora đưa tin, ít nhất 20 quân nhân Ukraine đã tìm cách xâm nhập vào vùng Bryansk.

Trong chiến dịch đột kích xuyên biên giới lớn nhất từ trước đến nay vào lãnh thổ Nga, các đơn vị thiết giáp của Ukraine đã giành quyền kiểm soát một số ngôi làng và thành phố Sudzha thuộc vùng Kursk. Giới chức Nga thống kê, ít nhất 31 thường dân đã thiệt mạng và 143 người khác bị thương vì chiến dịch này của Kiev từ ngày 6/8.

Ukraine tuyên bố muốn thiết lập một "vùng đệm" ở nước láng giềng. Moscow đáp trả bằng cách sơ tán dân thường khỏi các khu vực bị ảnh hưởng và triển khai thêm lực lượng tiếp viện tới Kursk, đồng thời đẩy mạnh tấn công các mục tiêu ở vùng biên giới Sumy của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga ước tính, Kiev đã mất khoảng 4.400 binh sĩ trong các nỗ lực giành quyền kiểm soát Kursk.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.