Theo Kyiv Independent, Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin nhấn mạnh đây là “một trong những cuộc tấn công lớn nhất bằng UAV’ của Ukraine vào khu vực Moscow. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, các UAV Ukraine đã bị bắn rơi ở tỉnh Moscow, khi chúng đang tiến về thủ đô.

Ông Sobyanin cho biết thêm, một số UAV đã bị phá hủy trên bầu trời thành phố Podolsk, khu vực cách Điện Kremlin khoảng 38km về phía nam.

nga ukraine 3.jpg
Hình ảnh một vụ tấn công bằng UAV của Ukraine vào Moscow. Ảnh: Wall Street Journal 

Hiện chưa có thông tin cụ thể về thiệt hại, và thương vong sau cuộc tấn công của Ukraine. Phía quân đội Ukraine cũng chưa lên tiếng bình luận về sự việc. 

Vụ tấn công vào sáng nay dường như có quy mô lớn hơn đợt tập kích bằng UAV của Ukraine vào tháng 5/2023, khi ít nhất 8 UAV Ukraine bị phá hủy ở thủ đô Moscow. Tổng thống Vladimir Putin từng nhận định, đây là nỗ lực của Kiev nhằm đe dọa và khiêu khích Nga.

Ukraine thường xuyên tấn công bằng UAV, và triển khai các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga nhắm vào nhiều căn cứ quân sự, nhà máy lọc dầu, và cơ sở công nghiệp. Thủ đô Moscow cũng không ít lần trở thành mục tiêu của UAV Ukraine. 

Ukraine hé lộ số vũ khí “khủng” của Nga bị bắn hạ

Hôm 20/8, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho hay, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Nga đã sử dụng hơn 9.600 tên lửa và gần 14.000 UAV để tấn công Ukraine.

Cũng theo ông Syrskyi, các lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy thành công hơn 2.400 tên lửa, và 9.200 UAV của Nga. Ông nói thêm, Nga chủ yếu sử dụng các tên lửa như Kalibr, Dagger, S-300/S-400 để tấn công.

Trong khi đó, kho tên lửa phóng từ trên không và trên mặt đất của Ukraine được Mỹ, Anh và Pháp cung cấp, có thể đạt tầm bắn hơn 320km tính từ điểm phóng. Tuy nhiên, những hạn chế về việc Ukraine sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công các mục tiêu nằm trong lãnh thổ Nga vẫn đang được áp dụng.

Mỹ và ít nhất 9 nước NATO khác đã đồng thuận gửi “hàng chục” hệ thống phòng không cho Ukraine trong những tháng tới bao gồm ít nhất 4 khẩu đội Patriot.