Báo Izvestia ngày 21/8 đăng tải một tuyên bố của SVR cho biết: “Theo thông tin hiện có, chiến dịch đột kích của Lực lượng vũ trang Ukraine tại vùng Kursk đã được chuẩn bị với sự tham gia của các cơ quan an ninh Mỹ, Anh và Ba Lan”.

bo ngoai giao Nga.jpg

Theo SVR, các đơn vị Ukraine tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga từ ngày 6/8 đã trải qua các khóa huấn luyện tại Anh và Đức. Cơ quan này nhấn mạnh, các cố vấn quân sự từ các nước NATO đang hỗ trợ điều phối những đơn vị đột kích sử dụng vũ khí phương Tây của Ukraine. Tình báo Nga lưu ý thêm, NATO đã cung cấp cho Kiev dữ liệu vệ tinh về hoạt động di chuyển của binh lính Moscow.

Báo The Times của Anh cũng đưa tin, các đồng minh phương Tây đã ủng hộ Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga. Tờ báo này cho hay, một số tay súng tham gia chiến dịch đột kích Kursk đã được huấn luyện chiến đấu trong đô thị ở Anh. Binh lính Ukraine cũng sử dụng rộng rãi các khí tài phương Tây ở Kursk, bao gồm cả xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất và xe bọc thép Marder do Đức chế tạo.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Nga hôm 20/8 đã triệu tập Stephanie Holmes, đại biện Mỹ tại Moscow tới để trao công hàm phản đối sự tham gia của một công ty quân sự tư nhân (PMC) của Mỹ vào chiến dịch đột kích Kursk của Ukraine cũng như "hành động khiêu khích" của các nhà báo Mỹ bị Moscow cáo buộc xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Nga để đưa tin về cuộc tấn công xuyên biên giới.

linh danh thue o Ukraine PMC.jpg
Ảnh lính đánh thuê cho Ukraine ở Kursk, do PMC Nhóm quan sát tiền phương của Mỹ đăng tải. Nguồn: Instagram

Theo đài RT, công ty PMC có tên gọi Nhóm quan sát tiền phương trước đó đã đăng một bức ảnh trên mạng xã hội Instagram chụp các nhân viên của họ mặc đồ quân sự và cầm vũ khí, kèm tuyên bố đang tham gia vào chiến dịch đột kích vùng biên giới Nga của Kiev. Ba tay súng trong ảnh đeo băng tay màu xanh, thứ thường được binh lính Ukraine đeo ở tiền tuyến.

Thông cáo báo chí trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, bằng chứng trên "mâu thuẫn" với tuyên bố của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng nước này không liên quan đến vụ đột kích của Ukraine. Nhà chức trách Nga nói thêm, động thái "rõ ràng chứng minh vai trò của Mỹ là bên trực tiếp tham gia xung đột và sự đồng lõa của nước này trong các kế hoạch của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky".

Moscow cũng phản đối sự hiện diện của các nhà báo Mỹ trên đất Nga mà không có sự cho phép của nước sở tại để đưa tin về tình hình Kursk. “Các công dân Mỹ liên quan đến những hành động bất hợp pháp như vậy sẽ phải đối mặt với việc bị các cơ quan có thẩm quyền của Nga điều tra và buộc phải chịu trách nhiệm theo Bộ luật hình sự của Nga”, trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga.

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Rộ tin Ukraine có ý định tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập các khu vực đã chiếm đóng ở Kursk. Nga kêu gọi cư dân ở biên giới ngừng sử dụng ứng dụng hẹn hò.