Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra trong bối cảnh cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới của Ukraine vào vùng Kursk của Nga đã kéo dài 2 tuần. Các lực lượng Kiev thông báo đã giành được quyền kiểm soát thị trấn Sudzha ở Kursk, và còn phá hủy 3 cây cầu bắc qua sông Seym gần biên giới với Ukraine.

Theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, quân đội nước này đã tiến sâu từ 28 - 35km vào Kursk, và nắm quyền kiểm soát 93 khu định cư cho đến nay.

nga ukraine 2.jpg
Binh sĩ Nga sử dụng pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad tấn công các mục tiêu Ukraine. Ảnh: Sputnik

Tờ Kyiv Independent đưa tin hôm 20/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, Chủ tịch hội đồng điều phối an ninh quân sự ở các tỉnh Belgorod, Bryansk và Kursk, cho biết đã phân công các quan chức chịu trách nhiệm cho những nhiệm vụ cụ thể khi thành lập 3 cánh quân. 

"Nếu họ không thể giải quyết kịp thời vấn đề ở cấp của họ, thông tin sẽ được chuyển đến tôi, và tôi sẽ quyết định", ông Belousov nói thêm.

Trong khi đó, Tướng Yunus-Bek Yevkurov được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch hội đồng điều phối. Các quan chức khác của Bộ Quốc phòng Nga sẽ quản lý hậu cần, hỗ trợ kỹ thuật quân sự, sơ tán người dân, kỹ thuật, phối hợp liên ngành, hỗ trợ y tế, và bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV).

Ukraine tấn công vùng biên Kursk của Nga kể từ ngày 6/8. Chỉ sau vài ngày, Ukraine tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát hơn 1.000km2 lãnh thổ Nga.

Theo các chuyên gia quân sự, việc Ukraine phá hủy các cây cầu ở Kursk có thể cản trở tuyến hậu cần của Nga, cắt đứt nguồn cung quân sự cho lực lượng Nga đồn trú ở phía nam sông Seym, và giúp Ukraine củng cố quyền kiểm soát trong khu vực.

Hôm 19/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng cuộc đột kích vào vùng Kursk có thể tránh được hoàn toàn, nếu như các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev tên lửa Storm Shadow của Anh để tấn công lãnh thổ Nga.

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Rộ tin Ukraine có ý định tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập các khu vực đã chiếm đóng ở Kursk. Nga kêu gọi cư dân ở biên giới ngừng sử dụng ứng dụng hẹn hò.