Bakhmut là thành phố tương đối nhỏ ở phía đông Donetsk, khu vực vẫn nằm ngoài tầm với của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt đã kéo dài sang năm thứ hai tại Ukraine. 

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Việc giành được Bakhmut sẽ là bước tiến với quân đội Nga để từ đây tiến hành các cuộc không kích vào nhiều khu vực đô thị nằm ở phía tây.

Hôm 28/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận thách thức lớn nhất đối với Ukraine ở thời điểm hiện tại chính là bảo vệ Bakhmut. 

Các lực lượng Nga đã giành được nhiều lợi thế xung quanh thành phố nhưng binh sĩ Ukraine vẫn chưa chịu rút lui, làm gợi nhớ lại những trận chiến kéo dài ở nhiều thành phố phía đông như Severodonetsk vào năm 2022. 

Ông Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của Tổng thống Zelenksy, nói với CNN: “Tình hình đang rất khó khăn. Không có gì bí mật về chuyện này”.

"Nga đang cố gắng bao vây thành phố, và họ đang sử dụng các tay súng Wagner tốt nhất, những người đã được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm nhất". Ông Rodnyansky nói thêm, quân đội Ukraine sẽ cân nhắc tất cả các lựa chọn bao gồm rút lui khỏi Bakhmut một cách chiến lược. 

Quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đang tuyển thêm những tay súng giàu kinh nghiệm hơn từ công ty quân sự tư nhân Wagner trong quá trình giành quyền kiểm soát Bakhmut.

Bakhmut nằm ở phía đông bắc vùng Donetsk, cách vùng Luhansk khoảng 20km, và là mục tiêu tấn công của các lực lượng Nga trong nhiều tháng qua.

Kể từ mùa hè năm ngoái, Bakhmut nằm rất gần tiền tuyến. Do đó, việc kiểm soát được thành phố này sẽ là thành công mà các lực lượng Nga tìm kiếm từ lâu, đồng thời mang lại một số giá trị chiến lược ở mức hạn chế.

Từng bước giành ưu thế

Những tuần qua, các tuyến đường vào Bakhmut dần dần được các lực lượng Nga kiểm soát. Thay vì tiến thẳng vào trung tâm thành phố, nhóm Wagner đã tìm cách bao vây Bakhmut theo hình vòng cung rộng từ phía bắc.

Vào tháng 1, họ đã chiếm được thị trấn Soledar gần đó, và kể từ đó giành thêm quyền kiểm soát một loạt ngôi làng và thôn xóm ở phía bắc Bakhmut.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc giành được Bakhmut khó có thể làm thay đổi đáng kể bức tranh tổng thể về cuộc chiến ở miền đông Ukraine. 

Theo CNN, Bakhmut không có nhiều tầm chiến lược quan trọng, nhưng việc quân đội Nga giành được quyền kiểm soát sẽ mang lại chiến thắng biểu tượng.

Việc kiểm soát thị trấn Soledar vào giữa tháng 1 đã đánh dấu bước tiến đầu tiên của Nga ở Donbass sau nhiều tháng. Việc giành được Bakhmut sẽ đánh dấu bước hoàn thành tiếp theo trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

 Một tòa nhà ở Bakhmut trúng không kích của quân đội Nga. Ảnh: Reuters

Tình hình ở Bakhmut

Hôm 1/3, bà Tetiana Ignatchenko, phát ngôn viên của chính quyền quân sự khu vực Donetsk của Ukraine, cho hay còn khoảng 4.500 dân thường ở Bakhmut, bao gồm 48 trẻ em. 

“Có thức ăn, nước uống và thuốc men trong thành phố. Mọi người đã được cung cấp mọi thứ từ trước. Tuy nhiên, mọi người cần phải rời đi. Tình hình cực kỳ nguy hiểm cho dân thường”, bà Ignatchenko nói.

Quân đội Ukraine cũng thừa nhận việc giữ thành phố ngày càng trở nên khó khăn hơn, khi các tuyến đường tiến vào từ phía tây đã bị lực lượng Nga siết chặt, và trước đó là ở phía bắc và nam Bakhmut.

“Tình hình ở Bakhmut hiện rất khó khăn. Nó còn tồi tệ hơn nhiều so với báo cáo chính thức, ở tất cả các hướng, đặc biệt là ở hướng bắc, nơi người Nga đã giành ưu thế lớn nhất giữa Berkhivka và Yahidne”, một binh sĩ Ukraine giấu tên nói.