Theo Avia.pro, hoạt động quân sự của lực lượng vũ trang Ukraine gần lãnh thổ Nga đã gia tăng, đặc biệt là ở Crưm. Ngoài ra, có cáo buộc rằng những hành động như vậy được thực hiện với sự hỗ trợ của cơ quan tình báo của các nước NATO.

Phía Nga cho hay, mới đây lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa Storm Shadow/SCALP vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol. Sau đó, quân đội Ukraine đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công khác vào lãnh thổ Crưm.

Trong những cuộc tấn công của Ukriane, dịch vụ theo dõi chuyến bay trực tuyến Flightradar24 ghi nhận sự hiện diện của máy bay trinh sát Boeing P-8A Poseidon của Mỹ ở khu vực Biển Đen vào thời điểm xảy ra một trong các cuộc tấn công.

Ảnh: Flightradar24

Ngoài ra, một máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk của Không quân Mỹ đã được phát hiện trong khu vực bán đảo Crưm.

Trước cuộc tấn công một ngày, Flightradar24 cũng phát hiện máy bay trinh sát điện tử Lockheed EP-3E Aries II của Mỹ gần không phận gần Crưm trong vài giờ.

Theo giới chuyên gia, không chỉ hoạt động của máy bay trinh sát Mỹ ở gần Crưm mới thu hút sự chú ý, mà các phương tiện quân sự khác của NATO cũng thường xuyên được phát hiện trên Biển Đen.

Trước đó, hôm 22/9, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo về một cuộc tấn công bằng tên lửa dẫn đường và máy bay không người lái vào bán đảo Crưm. Quân đội Nga tuyên bố đã bắn hạ một số tên lửa hành trình và hai máy bay không người lái.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đã có một cuộc tấn công tên lửa khác vào trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol. Năm tên lửa không xác định đã bị quân đội Nga bắn hạ.

Ukraine chưa lên tiếng về thông tin trên.