Bloomberg đưa tin, Microsoft OpenAI đang nghiên cứu các phương án để đầu tư vào công ty khởi nghiệp Figure chuyên về sản xuất robot hình người, với khoản tiền có thể lên tới 500 triệu USD.

1200x800.jpg
Microsoft và OpenAI tham vọng tích hợp công nghệ AI vào quá trình sản xuất robot thông minh

Figure có mục tiêu muốn ‘triển khai những robot tự động hình người’ dành cho những công việc có rủi ro cao trên khắp thế giới. Khoản đầu tư tiềm năng này có thể nâng mức định giá của Figure lên mức 1,9 tỷ USD, đưa công ty khởi nghiệp trở thành ‘kỳ lân’ đầu tiên trong lĩnh vực này.

Mặc dù khoản đầu tư này vẫn chưa được xác nhận chính thức, nhưng nó rất phù hợp với lợi ích chiến lược của OpenAI trong lĩnh vực robot và tích hợp AI. Giám đốc điều hành Sam Altman trước đây đã từng chia sẻ những định hướng của công ty trong việc đầu tư vào robot như một cầu nối giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và các ứng dụng vật lý.

OpenAI trước đây đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp về chế tạo robot khác có tên 1X Technologies. Cho đến nay, 1X Technologies đã huy động được 100 triệu USD, trong đó OpenAI đã dẫn đầu khoản tài trợ Series A trị giá 23,5 triệu USD.

Giám đốc điều hành Brett Adcock thành lập Figure vào năm 2022. Ông đã thành lập công ty với một nhóm các chuyên gia chế tạo robot từ Tesla và Boston Dynamics. Công ty cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với hãng BMW (Đức) vào đầu tháng 1/2024.

Được công nhận vì thành tựu đột phá trong lĩnh vực AI, OpenAI coi robot là một bước phát triển tự nhiên cho các công nghệ của mình. Bằng cách tận dụng kinh nghiệm của mình với các mô hình ngôn ngữ lớn, chẳng hạn như ChatGPT, OpenAI đang tìm cách tạo ra các robot có thể tương tác tự nhiên với con người, mở ra một thế hệ robot mới có khả năng giải quyết các công việc nguy hiểm, nặng nhọc, định hình lại thị trường việc làm, đặc biệt là trong các ngành sử dụng nhiều lao động.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, việc chế tạo robot thông minh hoàn toàn tự động có thể mất nhiều thập kỷ do sự phức tạp của việc mô hình hóa hệ thống AI theo cấu trúc nhận thức của con người. Bất chấp những thách thức này, Microsoft và OpenAI vẫn kiên định trong nỗ lực tích hợp AI vào robot, với tham vọng biến robot trở thành công cụ hỗ trợ thường xuyên của con người trong tương lai. 

(theo Bloomberg)